Thứ Ba | 21/07/2015 10:04

6 lỗi cơ bản nhà đầu tư trẻ tuổi thường mắc phải

Chốt lãi quá sớm, lưỡng lự khi cắt lỗ... là những lỗi mà các nhà đầu tư trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm hay vấp phải.

Một danh sách chính xác những việc bạn cần làm để trở thành nhà đầu tư vĩ đại thực sự không tồn tại. Đầu tư vừa là môn khoa học vừa là nghệ thuật.

Tuy nhiên, điểm tương đồng của các nhà đầu tư thành công là loại bỏ sai lỗi. Một sai lỗi có thể phá hủy cả một công trình đầu tư công phu và vận hành tốt. Dưới đây là 6 lỗi cơ bản mà nhà đầu tư trẻ tuổi thường vấp phải:

1. Chốt lãi quá sớm

Đây là một lỗi rất căn bản. Nhà đầu tư trẻ tuổi thường rất vội vàng chốt khoản lời nhỏ khi vị thế đang diễn biến tốt và bỏ lỡ những con sóng lớn. Hãy kiên nhẫn.

Cổ phiếu Apple là ví dụ điển hình. Nếu thời điểm tháng 7/2002, bạn đầu tư 10.000 USD vào Apple - 9 tháng sau khi chiếc iPod đầu tiên ra đời - giờ đây, bạn đã trở thành một triệu phú.

Tuy nhiên, bạn biết bao nhiêu người trở thành triệu phú nhờ nắm giữ cổ phiếu Apple? Đây là một công ty mà ai cũng biết; Cổ phiếu Apple bùng nổ ngay trước mắt mọi người, nhưng có thể bạn vẫn nghe thấy những câu khá kỳ cục như “Cổ phiếu này đã tăng rất mạnh rồi, sẽ không thể tăng hơn nữa”. Thực tế, khi cổ phiếu Apple được giao dịch với giá 700 USD (trước khi chia tách với tỷ lệ 10:1), số người cho rằng cổ phiếu sẽ giảm nhiều hơn số người cho rằng giá sẽ tăng.

2. Chần chừ cắt lỗ

Đây là lỗi phổ biến thứ hai. Những nhà đầu tư trẻ tuổi thường “cứng đầu” và thiếu tỉnh táo để quyết định rút vốn cắt lỗ. Hãy đừng kiên nhẫn với những giao dịch thua lỗ! Điểm mấu chốt là cương quyết cắt lỗ để tiếp tục tiến bước.

Những nhà đầu tư “non tay” thường tìm lý do để biện hộ. Hãy nhớ rằng thị trường luôn đúng! Bạn sẽ nghe thấy những lời biện hộ như “Cổ phiếu giảm giá quá nhiều, không thể xuống thấp hơn nữa”. Thực tế cho thấy, cổ phiếu đó vẫn có thể tiếp tục giảm!

Có lẽ sự lưỡng lự trong việc cắt lỗ của nhà đầu tư non tay bắt nguồn từ thực tế là điều đó đồng nghĩa với thất bại. Hãy vượt qua tâm lý đó! Đôi khi thương vụ tốt nhất là sớm thoái lui chỉ để thua lỗ có 5%, thay vì cứ nấn ná để mất 50%.

3. Chỉ tập trung vào một cổ phiếu

Một lỗi cơ bản khác mà nhà đầu trẻ tuổi thường mắc phải là chỉ thích giao dịch tập trung. Nếu mọi người đều đổ xô vào giao dịch này, nó chắc hẳn phải đúng?

Mọi chuyện khá đơn giản, bạn kiếm được chút tiền và sau đó, đột nhiên, mất toàn bộ mà không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Giao dịch tập trung thường có nghĩa là mọi tin tức đều được tính vào giá. Khi đó, những gì xảy ra là sự đảo ngược tâm trạng và nhà đầu tư non tay không bao giờ phản ứng đủ nhanh. Họ có xu hướng dừng lại vào thời điểm tồi tệ nhất, mất toàn bộ tiền kiếm được và cho rằng “trò chơi” đã bị thao túng.

4. Lắng nghe những bậc thầy Phố Wall

Trong báo cáo thường niên 2002 của Berkshire Hathaway, nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett từng nói rằng “Các hợp đồng phái sinh là vũ khí tài chính có sức phá hủy khủng khiếp”. Tháng trước, Buffet vẫn giữ nguyên nhận định trên rằng “Theo quan điểm của tôi, hợp đồng phái sinh là vũ khí tài chính hủy diệt lớn… tiềm ẩn nguy cơ chết người”.

Theo quan sát của tác giả bài viết này, người đã giao dịch hợp đồng quyền chọn S&P 500 cho Bank of America từ 2002 đến 2009, công ty bán hợp đồng quyền chọn lớn nhất là… Berkshire Hathaway. Chính người cảnh báo thị trường về mối nguy của hợp đồng phái sinh lại có thể kích hoạt sức tàn phá khủng khiếp đó.

Bài học rút ra là các nhà đầu tư bên bán nghĩ rằng họ biết hướng đi của Buffett, nhưng thực chất ông đã làm ngược lại. Khi lắng nghe những ông trùm của Phố Wall, đừng quên rằng đằng sau những lời nói ấy có thể là một lý do không có lợi cho bạn.

5. Thói quen quản lý thời gian kém hiệu quả

Chỉ riêng thị trường chứng khoán Mỹ có hàng chục nghìn cổ phiếu đang giao dịch. Mỗi nền kinh tế lại có vài sàn chứng khoán với rất nhiều mã. Cùng với thị trường trái phiếu, tiền tệ, hàng hóa, vv… Với quá nhiều thông tin như vậy, nhà đầu tư giỏi không những phải làm việc cật lực, mà còn phải làm việc một cách thông minh.

Chẳng hạn, nếu cổ phiếu của một công ty trông có vẻ hấp dẫn, hãy tìm hiểu rõ thêm công ty đó làm gì. Nơi tốt nhất để tìm hiểu chính là website của công ty. Làm việc một cách thông minh nghĩa là hãy giữ cho mọi chuyện đơn giản. Thu thập thông tin quan trọng càng nhanh càng tốt và hãy quên đi mọi thị phi.

Quản lý thời gian đồng nghĩa rằng hãy quên đi những giao dịch quá khứ. Tương lai ở phía trước bạn. Lo lắng về những

6. Không chú trọng đến điểm mạnh của bạn

Sai lỗi phổ biến của hầu hết nhà đầu tư non tay là giao dịch bên ngoài vùng thoải mái. Một số nhà đầu tư trẻ đạt được đôi chút thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ, sau đó, quyết định họ có thể tham gia vào thị trường dầu thô kỳ hạn.

Hãy bám sát những gì bạn đang làm tốt. Hãy làm việc thật chăm chỉ với những gì bạn thực sự giỏi. Đó là cách bạn trở nên “siêu giỏi” ở một việc gì đó. Bạn không bao giờ thấy nhà đầu tư cổ phiếu vĩ đại như Peter Lynch bỏ dở công việc để lao vào giao dịch nợ ngắn hạn của Hy Lạp. Điều này cũng giống như bạn sẽ không bao giờ thấy Michael Jordan bỏ dở sự nghiệp bóng rổ để chuyển sang chơi bóng chày.

Nguyên lý là khi bạn chuyên nghiệp theo một phong cách nhất định, bạn sẽ gặt hái được thành công ở đó. Bạn không thể trở nên vĩ đại trước khi bạn làm tốt. Đó là cách mà bạn xây dựng sự nghiệp lâu dài. Hãy tập trung vào điểm mạnh của bản thân.

Nhật Trường

Nguồn CNBC