Thứ Tư | 17/07/2013 13:50

5.000 người thiệt mạng mỗi ngày ở Syria

Nội chiến Syria đã trở thành cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ nạn diệt chủng ở Rwanda năm 1994, các quan chức Liên Hợp Quốc cho hay.
Hàng loạt quan chức hàng đầu Liên Hợp Quốc hôm nay 17/7 kêu gọi Hội đồng Bảo an phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa nhằm đối phó với những hậu quả của nội chiến Syria, khi số người chết vì xung đột lên tới 100.000 người.

Trợ lý tổng thư ký Liên Hợp Quốc về nhân quyền, ông Ivan Simonovic, cho biết: "Tỷ lệ người chết trong nội chiến Syria đã lên mức báo động, trung bình mỗi ngày có tới 5.000 người thiệt mạng. Ở Syria hiện tại, quyền con người đang bị vi phạm nghiêm trọng, trong khi tội ác chiến tranh và chống lại loài người đang ngày một gia tăng".

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Antonia Guterres thì cho biết số người tị nạn tại các quốc gia láng giềng của người Syria hiện lên tới 1,8 triệu người, đồng nghĩa trung bình mỗi ngày có tới 6.000 người Syria phải chạy trốn qua biên giới để tránh xung đột.

Ông Guterres nhấn mạnh khủng hoảng tị nạn ở Syria hiện giờ có thể sánh ngang với nạn diệt chủng năm 1994 ở Rwanda, thời điểm có tới 800.000 người Tutsi và Hutu ôn hòa bị nhóm Hutu cực đoan giết hại, buộc 2 triệu người phải chạy khỏi đất nước.

Theo ông Guterres, việc các nước như Lebanon, Iraq, Jordan cùng nhiều quốc gia láng giềng chấp nhận người tị nạn Syria đã giúp cứu sống hàng trăm nghìn sinh mạng.

Trưởng nhóm nhân đạo của Liên Hợp Quốc Valerie Amos cho biết các nhóm nhân đạo đang gấp rút thực hiện các hoạt động viện trợ bên ngoài biên giới Syria nhằm giúp đỡ những người tị nạn. Bà Amos cũng cho biết Liên Hợp Quốc sẽ cần ít nhất 3,1 tỷ USD để tài trợ cho hoạt động nhân đạo ở các nước láng giềng Syria.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện