Khoảng 80% việc làm của người Mỹ là trong lĩnh vực dịch vụ, trải dài từ chăm sóc sức khỏe và giải trí đến tài chính và hậu cần. Ảnh: Getty Images.

 
Trọng Hoàng Thứ Tư | 27/09/2023 15:45

50 quốc gia hàng đầu thế giới tính theo GDP

Là thành phần quan trọng nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong GDP, dịch vụ chiếm gần 60% GDP ở 50 quốc gia lớn nhất thế giới.

Trong vài thập kỷ qua, lĩnh vực dịch vụ đã thúc đẩy hoạt động kinh tế của các quốc gia lớn nhất thế giới. Thúc đẩy xu hướng này là những thay đổi trong tiêu dùng, việc nới lỏng các rào cản thương mại và những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ.

Đồ họa dưới đây cho thấy GDP theo quốc gia và cách mỗi lĩnh vực đóng góp vào sản lượng của nền kinh tế, với dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới:

 

Trong bảng phân tích tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi quốc gia, được chia thành ba lĩnh vực lớn: dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp. Động lực của GDP, theo quốc gia là thành phần quan trọng nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong GDP, dịch vụ chiếm gần 60% GDP ở 50 quốc gia lớn nhất thế giới. Tiếp theo là lĩnh vực công nghiệp bao gồm sản xuất hàng hóa thô.

Ở Mỹ, dịch vụ chiếm gần 78% GDP, khoảng 80% việc làm của người Mỹ trong khu vực tư nhân là trong lĩnh vực dịch vụ, trải dài từ chăm sóc sức khỏe và giải trí đến tài chính và hậu cần. Giống như Mỹ, tỉ trọng ngày càng tăng trong GDP của Trung Quốc là từ dịch vụ, đóng góp tới gần 54% tổng sản lượng kinh tế, tăng từ mức 44% vào năm 2010. Điều này có thể là do thu nhập tăng và năng suất cao hơn trong lĩnh vực này khi nền kinh tế tăng trưởng.

Xuất phát từ top 10 quốc gia lớn nhất toàn cầu, nông nghiệp tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn trong GDP của Ấn Độ. Ấn Độ là nước sản xuất lúa mì và gạo lớn thứ hai thế giới, với nông nghiệp chiếm 44% việc làm của cả nước. Mặc dù lĩnh vực dịch vụ đã phát triển ở Ấn Độ nhưng nó vẫn chiếm tỉ trọng lớn hơn ở các nền kinh tế mới nổi khác như Brazil (58%), Mexico (59%) và Philippines (61%). Động lực tăng trưởng nhờ dịch vụ đã tăng nhanh hơn sản xuất ở nhiều quốc gia đang phát triển, được củng cố bởi tăng trưởng năng suất. Sự thay đổi cơ cấu này được nhìn thấy ở khắp các nền kinh tế.

Do ngành công nghiệp chiếm tỉ trọng thấp hơn trong hoạt động kinh tế và thương mại nên ngành dịch vụ được dự đoán sẽ chiếm 77% GDP toàn cầu vào năm 2035.

Có thể bạn quan tâm:

Bất động sản Ấn Độ sẵn sàng "cất cánh"