Thứ Bảy | 09/06/2012 14:22

5 ngân hàng lớn nhất của Mỹ có nguy cơ bị hạ tín nhiệm vào cuối tháng này

Ngân hàng, đơn vị phát hành trái phiếu, nhà đầu tư chuẩn bị ứng phó với hậu quả từ làn sóng hạ xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng lớn của Mỹ.
Hãng xếp hạng Moody's cho biết, nhiều khả năng họ sẽ hạ xếp hạng tín nhiệm của 100 ngân hàng toàn cầu do triển vọng lợi nhuận kém. Trong số này có 17 định chế lớn, và có 5 trong số 6 ngân hàng lớn nhất của Mỹ gồm J.P. Morgan, Bank of America, Citigroup, Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Đợt hạ tín nhiệm này cũng có thể tác động xấu đến khả năng huy động tiền của các ngân hàng, cũng như chính quyền địa phương của Mỹ khi nợ của các định chế, tổ chức này trở nên kém hấp dẫn. Thị trường tài chính vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khủng hoảng châu Âu sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

Hiện tại, nhiều quỹ thị trường tiền tệ đã bắt đầu hạn chế cho vay đối với một số ngân hàng, địa phương ở Mỹ và châu Âu. Nhiều quỹ chỉ sẵn sàng cho vay qua đêm. Để tránh rủi ro, nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, một số ngân hàng đã kêu gọi Moody's hạn chế mức độ hạ tín nhiệm. Trong báo cáo tài chính quý I, Morgan Stanley ước tính họ có thể phải chi trả tới 9,6 tỷ USD nếu bị hạ 3 bậc xếp hạng tín nhiệm, trong khi con số này với Goldman Sachs là 2,2 tỷ USD nếu bị hạ 2 bậc, Bank of America là 2,7 tỷ USD nếu bị hạ 1 bậc.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện