Thứ Bảy | 14/09/2013 13:54

5 năm sau sự kiện Lehman: Phố Wall bước ra mạnh mẽ từ đáy sâu khủng hoảng

Tương tự như JP Morgan sẽ tạo ra 25 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay, Phố Wall đã phục hồi trở lại sau khủng hoảng.

Đầu tiên, người ta có thể nghĩ rằng, cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 thực sự nghiêm trọng, vì đã làm rung chuyển cả hệ thống tài chính toàn cầu và có thể làm suy yếu vĩnh viễn ngành tài chính của Mỹ.

Đi kèm theo đó, những quy định chặt chẽ hơn sẽ làm suy yếu hơn nữa cả Phố Wall. Quả thật, kể từ khi tai hại của khủng hoảng "dưới chuẩn" được nhận ra, những nỗ lực cải thiện hành lang pháp lý không ngừng được thực hiện, từ Đạo luật Dodd-Frank, Quy tắc Volcker,... Nhưng Đạo luật Dodd-Frank có thể xem là một sự thất bại, bởi chỉ có 40% các quy định được thực chất đi vào hoạt động.

Trên thực tế, Phố Wall đang duy trì và tăng cường "sức mạnh" của mình đối với các khác trung tâm tài chính khác trên thế giới. Trái ngược với những lo ngại, các ngân hàng của Mỹ đã tìm lại mức lợi nhuận kỉ lục và JPMorgan Chase là một ví dụ điển hình, với lợi nhuận dự kiến năm nay lên đến 25 tỷ USD. Đặc biệt, chỉ số Dow Jones cũng chạm mốc cao nhất lịch sử, đạt hơn 15.000 điểm.trong phiên giao dịch ngày 2/8.

Sau 5 năm, Dow Jone đã phục hồi từ tháng 9/2008 đến tháng 9/2013 và chạm mốc cao kỷ lục đầu tháng 8 vừa qua. Nguồn: Bloomberg.
Sau 5 năm (từ tháng 9/2008 đến tháng 9/2013), chỉ số Dow Jones đã phục hồi và chạm mốc cao kỷ lục đầu tháng 8 vừa qua. (Nguồn: Bloomberg)

Nicolas Véron, một nhà nghiên cứu của Viện Peterson, nhận định rằng: "Các ngân hàng Mỹ đang trong tình trạng tốt hơn nhiều so với các ngân hàng châu Âu, trên phương diện cân bằng và ổn định. Hệ thống liên ngân hàng hoạt động tốt tại Mỹ, nhưng chúng ta không thể nói như vậy tại châu Âu. Tôi rất ấn tượng bởi tính linh động của hệ thống tài chính Mỹ bởi khả năng dễ dàng thích ứng. Về mặt tương quan với các trung tâm tài chính khác, New York và London thực sự là 2 trung tâm tài chính toàn cầu. Sau khi bị rơi vào thế phải phòng thủ đối với London, New York đang lấy lại sự tự tin sau nỗi sợ hãi".

Chính sách có khắt khe chừng nào thì tất cả đều hiểu rằng, nền kinh tế Mỹ không thể phục hồi thực sự nếu không khởi động lại hệ thống ngân hàng một cách mạnh mẽ. 5 năm qua là quãng thời gian thử thách đối với Phố Wall và các ngân hàng Mỹ. Dù cho ngay cả JPMorgan vẫn chưa dứt ra được khỏi những bê bối từ những khoản cho vay "dưới chuẩn", nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng hệ thống ngân hàng Mỹ đang dần lấy lại vị thế và Phố Wall cũng vậy. Quãng thời gian sắp tới sẽ là lúc để đặt câu hỏi, hệ thống ngân hàng sẽ làm cách nào để cùng đồng hành và hỗ trợ nền kinh tế Mỹ phục hồi?

Nguồn Dân Việt


Sự kiện