Chủ Nhật | 06/05/2012 08:29

5 lý do ông Obama sẽ tái đắc cử

Còn 6 tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và dưới đây là một số lý do tại sao ông Obama có thể tái đắc cử.

Đảng của ông Obama đang gặp phải rất nhiều khó khăn: tiềmlực tài chính của các nhà tài trợ Đảng Dân chủ đang cạn kiệt, kinh tế hồi phụcyếu ớt và chậm chạp, cử tri độc lập ngày càng “độc lập”, và đảng viên Đảng Cộnghòa cuối cùng cũng đã tìm được ứng cử viên của họ và có thể tiếng nói của họ.

Cuộc bầu cử năm nay có vẻ sít sao hơn năm 2008, nhưng khikết thúc, dường như vận may lại mỉm cười với ông Barack Obama. Dưới đây là 5 lýdo chính giải thích vì sao.

1. Người Mỹ sẽ bầulại các vị tổng thống không hoàn hảo và không hoàn mỹ

Thông tin có thể gây sốc là ông Obma không phải là vị tổngthống vĩ đại trong nhiệm kỳ đầu tiên và tất nhiên cũng không thể trong nhiệm kỳthứ 2.

Hai hành động nổi tiếng của ông – cứu vãn nền kinh tế khỏi cuộc Đại suythoái và thông qua dự luật cải cách y tế - sẽ không giúp ông trở thành người vĩđại.

Việc thứ nhất phần lớn được coi là hiển nhiên trong khi việc thứ 2 vẫn cònlà một xác nhận chưa được thử nghiệm và không chắc chắn.

Chính sách ngoại giaocủa ông Obama nói chung rất phù hợp, nhưng ngoài việc tiêu diệt được Osama binLaden, chính sách này chưa đạt được thành công nào rực rỡ.

Tuy nhiên, sự vị đại chắc chắn không phải là một yêu cầu đốivới việc tái đắc cử.

Hai vị tổng thống Mỹ trước kia – Bill Clinton và George W.Bush – tái đắc cử khá suôn sẻ. Cả 2 đều là những người không hoàn hảo và không hoànmỹ: người tiền nhiệm của ông Obama ở dưới mức trung bình; ông Clinton rõ ràng ởtrên mức trung bình.

Hãy xem xét điều này: Tính từ thời tổng thống Franklin D.Roosvelt, nước Mỹ đã có 4 vị tổng thống đắc cử trong 2 nhiệm kỳ: Eisenhower,Reagan, Clinton và Bush 43 (George W. Bush).

2. Lịch sử đứng về phía ông Obama

Từ năm 1980, chỉ duy nhất một tổng thống Mỹ không tái đắccử trong nhiệm kỳ thứ 2. Đó là George H.W. Bush (Bush 41).

Tính từ thời tổngthống Franklin D. Roosvelt, việc này chỉ xảy ra duy nhất một lần. Người Mỹ nóichung không thích sự nắm quyền quá nhiều của một đảng. Đó là lý do tại sao bàHillary Clinton nên cân nhắc kỹ lưỡng cơ hội tranh cử năm 2016, nếu ông Obamatái đắc cử.

Bộ 3 tổng thống – Clinton, Bush 43 và có lẽ Obama – khôngphải là ví dụ thống kê hữu ích, nhưng lại cho bạn biết về quyền lực của tổngthống đương nhiệm.

Thật khó để đánh bại một vị tổng thống đương nhiệm. Mặc dùkinh tế yếu kém phần nào làm giảm lợi thế của tổng thống đương nhiệm, nhưngngười Mỹ có xu hướng hài lòng với các vị tổng thống của họ. Tổng thống cũng cóthể thực thi quyền tổng thống cho đến Ngày bầu cử.

Những ngày này, đời sống chính trị thượng và hạ viện Mỹngày càng dễ kích động và phân cực. Trong khi đó, giới truyền thông đang làmcho mọi chuyện ngày càng rối ren hơn.

Khi chứng kiến biến động chính trị nhưvậy, người Mỹ dường như đang tìm kiếm biện pháp ổn định trong một thể chế màtất cả họ đều có trách nhiệm tạo dựng – bầu ra tổng thống.

Trong bối cảnh biếnđộng như vậy, người Mỹ có xu hướng tiếp tục bầu cho người đương nhiệm dù rằnghọ không hoàn hảo và không hoàn mỹ. Nếu Obama tái đắc cử, đây sẽ chỉ là lần thứ2 lịch sử nước Mỹ chứng kiến sự kiện 3 đời tổng thống liên tiếp đắc cử trong 2nhiệm kỳ. Lần thứ nhất là Thomas Jefferson, James Madison và James Monroe (theothứ tự là tổng thống thứ 3, 4 và 5 của Mỹ).

3. Tổng thống làngười tử tế

Nếu địa điểm, địa điểm, và địa điểm là chìa khóa thành côngtrong kinh doanh bất động sản, thì được yêu mến đóng vai trò quan trọng trongthành công của một vị tổng thống.

Khi lựa chọn tổng thống, người Mỹ luôn nghĩrằng họ sẽ mời ông ta (hoặc bà ta) một ngày nào đó trở thành một phần trongcuộc sống của họ trong 4 hoặc có thể 8 năm. Điều này có nghĩa là họ có thể yêumến một người và cảm thấy dễ chịu với ông ta/bà ta.

Hãy quên đi việc liệu có ứng cử viên nào tài giỏi và nổibật hay không – chất lượng được đánh giá cao nhất trong chức vụ tổng thống. Cóthể tin tưởng ông ta không? Ông ấy có đang cố gắng làm điều đúng đắn không? Ôngta có kiêu ngạo và khó liên lạc không, hoặc có đáng yêu và có đầu óc xét đoánkhông?

Hãy nghĩ về người mà bạn muốn dành thời gian trò chuyện cùng: BillClinton hay Bob Dole; Ronald Reagan hay Jimmy Carter. Nếu tổng thống có cuộcsống gia đình bình thường, điều đó cũng sẽ có ích, nhất là khi ông ta có người vợtrầm tĩnh, những đứa con kháu khỉnh và một con chó.

Obama có thể trông có vẻ khách quan, thậm chí lạnh lùng,vào một số thời điểm, nhưng ông là người chân thật và có thể gặp gỡ được. Vàhầu hết người Mỹ, theo kết quả thăm dò ý kiến gần đây, đều nhận thấy ông Obamadễ mến hơn so với ông Mitt Romney, ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

4. Đảng viên Đảng Cộnghòa yếu ớt và chia rẽ

Bạn không thể tay không mà giành chiến thắng. Câu ngạn ngữcổ này trong chính trị luôn đúng mọi lúc mọi nơi.

Rõ ràng, hiện nội bộ ĐảngCộng hòa đang tiếp tục bị chia rẽ và nếu có trở lại, chắc ông Reagan cũng cảmthấy thất vọng trước sự chia rẽ trong cuộc đua chọn ứng cử viên tổng thống củaĐảng Cộng hòa.

Hiện ứng cử viên Mitt Romney được cho là quá bảo thủ, và cửtri có vẻ không hài lòng về phong cách cứng nhắc của ông trong chiến dịch tranhcử.

Đảng Cộng hòa dường như đang mất phương hướng, và nhất là gặp khó khăntrong việc tiếp cận cử tri nữ giới và cộng đồng người Mỹ gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

5. Nền kinh tế: Yếukém, nhưng ông Obama giành điểm

Thực tế, hiện ông Obama không phải đang chạy đua với ôngRomney và ông đang chạy đua với nền kinh tế. Cho đến mùa thu tới, điều tốt nhấtmà ông Obama có thể đưa ra là sự hồi phục yếu ớt của nền kinh tế.

Hơn nữa, khi bỏ phiếu bầu cử tổng thống, người Mỹ thường tựhỏi 2 câu: Người đứng đầu Nhà trắng gánh trách nhiệm thế nào về cảnh khốn khócủa mình? Và nếu tôi bỏ phiếu cho người khác, liệu ông ta có thực sự làm tốthơn?

Về phương diện kinh tế, dường như người Mỹ sẽ kết luận rằng mọi chuyệnđang ngày một tốt hơn, mặc dù chậm chạp; rằng ông Obama đang làm công việc tốtnhất mà ông có thể trong những hoàn cảnh khó khăn; rằng tổng thống đang tậptrung nhiều hơn vào những người đang gặp khó khăn; và rằng ứng cử viên ĐảngCộng hòa không có giải pháp tốt hơn cho nền kinh tế và Đảng này cũng không cóứng cử viên nào thực sự nổi bật.

Nguồn DVT


Sự kiện