Thứ Năm | 06/08/2015 09:17

5 điều đặc biệt ít được biết về Singapore

Singapore không chỉ là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới. Đất nước đắt đỏ này đang tự chuyển đổi mình thành quốc đảo thông minh.

Dưới đây là 5 điều ít được biết đến về đảo quốc sư tử này.

Giá xe hơi đắt đỏ

5 dieu dac biet it duoc biet ve Singapore

Người mua xe tại Singapaore phải đấu giá để mua giấy phép sở hữu xe (CE) từ chính phủ. Đây là công cụ của chính quyền Singapore nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông. Giá của những giấy phép này có thể cao gấp đôi trị giá của chiếc xe. Do đó, một chiếc xe gia đình dòng Sedan tại Singapore có mức giá bình quân bằng cả một căn hộ tại Mỹ.

Kinh tế phát triển thần kỳ

5 dieu dac biet it duoc biet ve Singapore

Thu nhập bình quân đầu người của Singapore tăng từ mức thứ 3 thế giới lên dẫn đầu chỉ trong 2 thế hệ. Quốc gia này chỉ mất 22 năm để tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người, ngắn hơn một nửa thời gian so với các nền kinh tế phát triển khác.

Tổng GDP bình quân đầu người năm 2014 của nước này là 71.318 đô la Sing (52.000 USD), thuộc hàng cao nhất thế giới. Theo Tập đoàn tư vấn Boston, quốc đảo này cũng có tỷ lệ hộ gia đình là tỷ phú thuộc hàng nhiều nhất thế giới.

Sống chung cùng cha mẹ

5 dieu dac biet it duoc biet ve Singapore

Phần lớn các căn hộ tại Singapore được xây dựng bởi chính phủ và hơn 80% dân số sống trong những khu nhà công này bởi chúng có giá rẻ hơn so với các khu chung cư xây bởi tư nhân. Quốc gia này có những quy định chặt chẽ với việc mua nhà, trong đó người dân phải đủ 35 tuổi mới được mua nhưng căn hộ công trên, nên hầu hết những thanh thiếu niên chưa có gia đình đều sống với cha mẹ, hoặc đi thuê.

Nghĩa vụ quân sự bắt buộc

5 dieu dac biet it duoc biet ve Singapore

Singapore là một trong số ít các nước phát triển có nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với công dân. Tổng thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc là 2 năm, bắt đầu từ năm 18 tuổi, trừ những trường hợp đặc biệt như các vận động viên bận huấn luyện cho Olympic.

Lương thủ tướng và các bộ trưởng rất cao

5 dieu dac biet it duoc biet ve Singapore

Thủ tướng Singapore là một trong những lãnh đạo được nhận lương cao nhất thế giới. Chính phủ nước này cho biết tiền lương thủ tướng và các quan chức cao là nhằm thu hút nhân tài vào khu vực công trước sự cạnh tranh của khu vực tư nhân. Hơn nữa, đây cũng là một biện pháp ngăn chặn tình trạng tham nhũng.

Năm 2012, tiền lương thủ tướng đã bị cắt giảm do cử tri không hài lòng với tình hình mất cấn bằng thu nhập trong nước. Tuy nhiên, kể cả như vậy thì lương thủ tướng Singapore vẫn rất cao.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg