Thứ Ba | 11/08/2015 16:06

5 điều cần biết về việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm 11/8 bất ngờ hạ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ thêm 1,9%, mạnh nhất từ trước đến nay.

Động thái này có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất thế giới và nhân dân tệ ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trên thế giới.

Dưới đây là 5 điều bạn cần biết về động thái mới nhất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC).

1. Trung Quốc đã làm gì?

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ giá nội tệ bằng cách thiết lập tỷ giá hàng ngày giữa nhân dân tệ và USD. Tại thị trường nội địa Trung Quốc, thương nhân được phép đẩy nhân dân tệ tăng/giảm 2% trong ngày.

Nhưng PBOC thường bỏ qua những dấu hiệu thị trường khi thiết lập tỷ giá cho ngày hôm sau, đôi khi, đẩy nhân dân tệ mạnh hơn so với USD khi thị trường phát tín hiệu nhân dân tệ đang yếu đi. Ngân hàng trung ương cho biết giờ đây sẽ tính đến hoạt động giao dịch của ngày hôm trước và coi đây là một lý do để tiến hành động thái phá giá nhân dân tệ hôm 11/8.

2. Tại sao Trung Quốc lại làm điều này?

Trong thông báo, PBOC cho biết muốn nhân dân tệ diễn biến theo thị trường. Nhưng động thái phá giá được đưa ra sau khi số liệu cho thấy lĩnh vực xuất khẩu của nước này sụt giảm - và viễn cảnh kinh tế nói chung vẫn ảm đạm.

Cuối tuần qua, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tháng 7 của Trung Quốc giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng nội tệ yếu hơn sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu Trung Quốc bán hàng ra nước ngoài.

3. Điều này có ý nghĩa gì đối với thế giới?

Tác động trước mắt là phát tín hiệu với thế giới rằng Bắc Kinh nghĩ rằng kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Động thái phá giá nội tệ cho thấy Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng tác động đến Mỹ và các nước khác đang có hoạt động giao thương với Trung Quốc vì việc này sẽ khiến các công ty nước ngoài gặp khó khăn hơn.

Tại Mỹ, động thái phá giá nội tệ của Trung Quốc có thể khơi lại sự chỉ trích Bắc Kinh đang cố hạ giá nhân dân tệ để giúp các nhà sản xuất trong nước - có thể tác động đến chiến dịch tranh cử tổng thống.

4. Điều này có ý nghĩa gì với thị trường?

Việc Trung Quốc phá giá nội tệ gia tăng áp lực lên các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, buộc họ phải hạ giá đồng nội tệ để hỗ trợ các nhà xuất khẩu nước mình và ngăn chặn sự bất ổn luồng vốn.

Trung Quốc phá giá nội tệ có thể ảnh hưởng xấu đến thị trường hàng hóa vì nó phát tín hiệu rằng nhu cầu của Trung Quốc đang rất ảm đạm. Hơn nữa, việc này cũng có thể khiến luồng vốn rút khỏi Trung Quốc tăng lên, nhất là khi giới đầu tư cho rằng PBOC sẽ tiếp tục phá giá nhân dân tệ.

5. Tiếp theo là gì?

Việc phá giá nhân dân tệ có thể gia tăng căng thẳng trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự định diễn ra vào cuối tháng 9 tới.

Động thái phá giá nội tệ cũng làm phức tạp những nỗ lực của Trung Quốc trong việc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF. Trong dài hạn, động thái phá giá của PBOC làm dấy lên câu hỏi về cam kết tự do hóa nền kinh tế của Bắc Kinh.

Nhật Trường

Nguồn WSJ