Thứ Tư | 18/06/2014 21:29

5 câu hỏi lớn trước tuyên bố quan trọng của Fed

Mọi con mắt đang đổ dồn vào kết quả cuộc họp kéo dài 2 ngày của Fed với các quyết định quan trọng như cắt giảm QE3 và bản dự báo kinh tế mới của Fed.
Mọi con mắt của các nhà kinh tế đang đổ dồn vào kết quả cuộc họp kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với các quyết định về chương trình mua sắm tài sản và đặc biệt, dự báo kinh tế mới của Fed sẽ tác động đến biến động lãi suất trong vòng 2 năm tới.

Dưới đây là 5 câu hỏi có thể được trả lời bằng tuyên bố và dự báo của Fed hoặc thông qua buổi họp báo của nữ Chủ tịch Fed - Janet Yellen. Tuyên bố kết quả họp và các dự báo kinh tế của Fed sẽ được công bố vào 2h sáng sớm mai (theo giờ Việt Nam) và ngay sau đó 30 phút sẽ là buổi họp bảo của bà Yellen.

Chủ tịch Fed - Janet Yellen
Chủ tịch Fed - Janet Yellen sẽ đưa ra những phát biểu quan trọng trong buổi họp báo sáng sớm mai (Ảnh: Reuters)

Vẫn còn lo lắng về lạm phát?

Lạm phát đã tăng tích cực trở lại. Ngay trước khi Fed bước vào cuộc họp chính sách vào sáng thứ 3, Bộ Lao động Mỹ đã ra báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng. Tiếp nối đà tăng từ tháng 4, trong tháng 5 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh. Qua đó, đưa tỷ lệ lạm phát năm đạt 2,1% - mức cao nhất kể từ cuối năm 2012.

Triển vọng kinh tế kém đi?

Trong tháng 3 và tháng 4, các quan chức của Fed đã đoán trước về sự tăng trưởng yếu trong quý I nhưng họ cũng không thể ngờ rằng thực tế tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý I lại yếu đến vậy. Số liệu công bố chính thức cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng âm (ở mức -1%) trong quý đầu tiên năm nay. Số liệu bất ngờ này có thể khiến cho Fed hạ dự báo tăng trưởng trong những dự báo tăng trưởng mới sắp được công bố. Bản dự báo cách đây 3 tháng của Fed kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng trong khoảng 2,8% - 3% trong năm 2014. Trong hai cuộc họp lần trước, các quan chức của Fed tỏ ra khá tự tin vào sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế Mỹ.

Thị trường lao động đã thực sự phục hồi?

Trong tháng 5, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 217.000 viecj làm phi nông nghiệp mới và tỷ lệ thất nghiệp cũng ổn định ở 6,3%. Trường phái "dovish" (phái bồ câu) lập luận rằng nhiều chỉ số kinh tế như số lao động bán thời gian ngay cả khi họ muốn có công việc toàn thời gian đã gợi ý rằng thị trường lao động đang phục hồi chậm chạp hơn những gì mà con số tỷ lệ thất nghiệp đã chỉ ra. Ngược lại, các quan chức khác của Fed lại cho rằng tỷ lệ thất nghiệp đã phản ánh đúng biến động trên thị trường lao động.

Kết thúc chương trình nới lỏng định lượng như thế nào?

Từ nhiều năm nay, Fed luôn nói rằng họ sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua sắm tài sản (gói nới lỏng định lượng lần 3 - QE3) trước khi quyết định tăng lãi suất ngắn hạn. Tuy nhiên, phát biểu trong tháng trước của William Dudley - Chủ tịch Fed New York (chi nhánh quan trọng nhất của Fed) lại cho biết, Fed có thể tăng lãi suất trước khi thu hẹp hết 4,3 nghìn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán.
Fed đang đứng trước "cơn gió ngược"?

Cũng trong một phát biểu hồi tháng trước, Dudley đã đưa ra gợi ý rằng các tiêu chuẩn vốn cao hơn áp dụng đối với các ngân hàng có thể sẽ trở thành một lý do giải thích tại sao kịch bản tăng trưởng tốt nhất nền kinh tế Mỹ cũng chỉ ở 2% mà không hơn. Đây không phải là điều được nhiều quan chức Fed nhắc đến, ít nhất là trước công chúng. Vậy đây có phải một trong những yếu tố lý giải cho việc Fed dự kiến sẽ giữ lãi suất ngắn hạn dưới mức chuẩn ngay cả khi nền kinh tế đã đạt những mục tiêu như lạm phát tăng 2% và tỷ lệ thất nghiệp thấp?

Nguồn Theo DVO/MarketWatch


Sự kiện