Thứ Ba | 15/03/2016 07:00

4 lý do khiến nhân dân tệ giảm mạnh so với USD

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo đến cuối năm nay, nhân dân tệ sẽ giảm xuống 7 NDT/USD.

Nhân dân tệ (NDT) đang trong thời gian nghỉ ngơi sau khi làm náo loạn các thị trường tài chính, từ Sao Paulo đến Singapore, từ mùa hè năm ngoái.

Tỷ giá NDT/USD hiện dao động ở 6,5241 NDT/USD, giảm so với 6,5800 hồi đầu năm nay.

Nỗ lực khôi phục niềm tin vào nền kinh tế của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã phần nào phát huy tác dụng. Dòng vốn rút ra - yếu tố lớn khiến NDT mất giá và kéo giảm dự trữ ngoại hối khi Ngân hàng trung ương nước này (PBOC) phải can thiệp để ngăn đà giảm sâu của đồng nội tệ - cũng đã lắng dịu.

Tuy nhiên, Goldman Sachs vẫn dự đoán rằng NDT sẽ giảm xuống 7 NDT/USD vào cuối năm nay vì 4 lý do sau:

1. Khối nợ lớn

Sự bùng nổ tín dụng trong những năm gần đây làm tổng nợ trong nền kinh tế Trung Quốc tăng mạnh, khiến lãi suất có khả năng duy trì ở mức thấp trong dài hạn.

Goldman Sachs nhận định, việc Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa sẽ gia tăng áp lực giảm giá lên NDT.

2. Kinh tế giảm tốc

Động cơ tăng trưởng dựa vào xuất khẩu một thời của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã chậm lại. Xuất khẩu trong tháng 2/2016 giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009 khi nội tệ tăng giá trong những năm qua.

GDP Trung Quốc năm 2015 chỉ tăng 6,9% - cao so với mặt bằng chung toàn cầu nhưng chậm nhất trong 25 năm qua. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách giờ đây có thể phải can thiệp vào tiền tệ để chống lại đà giảm tốc của nền kinh tế, Goldman nhận định.

3. Ưa chuộng đồng nội tệ yếu

Theo Goldman Sachs, việc phá giá có kiểm soát NDT hồi tháng 12/2015 và những tuần đầu năm 2016 cho thấy, giới chức Trung Quốc "có xu hướng chuộng" nội tệ yếu.

Trong một bài phỏng vấn gần đây trên Tạp chí Caixin, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho biết, tỷ giá hiện nay giữa NDT và USD không thể hiện "sự cân bằng và hợp lý".

4. Sự khác biệt về chính sách

Goldman dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 3 lần năm nay, trong khi đó, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng tăng trưởng ổn định.

Lãi suất tại Mỹ tăng cộng với xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ khiến dòng vốn rút ra càng mạnh và làm NDT yếu đi.

PBOC đang đứng trước 2 sự lựa chọn:  hạ giá mạnh một lần hoặc làm yếu dần nội tệ.

Goldman cho rằng lựa chọn 2 sẽ khả thi hơn vì nếu hạ một lần, uy tín của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ bị nghi ngờ và thu hút sự chú ý trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay là điều không mong đợi.

Trung Quốc sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới đây và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng sau đó. Vì thế, năm nay không phải thời điểm thích hợp để bị dò xét.

Nhật Trường

Nguồn CNBC