Ảnh minh họa .Nguồn: CNBC.

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 27/05/2022 11:26

325 triệu người bên bờ vực nạn đói, thế giới kêu gọi phối hợp bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu

Cần ưu tiên các nguồn cung cấp ngũ cốc khẩn cấp cho những nước nghèo nhất. Xóa nợ cũng có thể giúp giải phóng các nguồn lực quan trọng.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới, năm 2022 là một năm khủng khiếp đối với lương thực thế giới, khi biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và xung đột làm gia tăng đói nghèo và đẩy giá lương thực tăng cao.

 

Vài tháng gần đây, khoảng 30 quốc gia đã hạn chế xuất khẩu lương thực nhằm bảo vệ nguồn cung nội địa. Malaysia đã cấm xuất khẩu thịt gà, trong khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu lúa mỳ và đường... Chủ nghĩa bảo hộ lương thực nổi lên ở thời điểm này có thể khiến chi phí tiếp tục leo thang.

Hiện có 325 triệu người trên khắp thế giới đang tiến đến bờ vực của nạn đói. (Ảnh: CNBC)
Hiện có 325 triệu người trên khắp thế giới đang tiến đến bờ vực của nạn đói. (Ảnh: CNBC)

Điều cần làm hiện nay là các quốc gia phải hành động cùng nhau, bắt đầu bằng cách giữ cho thị trường mở.

Tuần qua, Indonesia, nước cung cấp 60% dầu cọ của thế giới, đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tạm thời. Liên minh châu Âu cũng đưa ra đề nghị hỗ trợ Ukraine vận chuyển ngũ cốc của nước này qua các tuyến đường sắt và đường bộ đến những cảng ở Romania hoặc biển Baltic trong khi cảng Odessa chưa dỡ phong tỏa.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên các nguồn cung cấp ngũ cốc khẩn cấp cho những nước nghèo nhất. Xóa nợ cũng có thể giúp giải phóng các nguồn lực quan trọng.

 

Bên cạnh những giải pháp cấp bách là hỗ trợ nhân đạo cho các nước thiếu lương thực, khôi phục chuỗi cung ứng và kiềm chế áp lực tăng giá nông sản, về dài hạn phải xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Ngày 22/5 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi hành động toàn cầu nhằm giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng an ninh lương thực hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

WTO: Các nước không nên đình chỉ hoạt động xuất khẩu thực phẩm

Nguồn VTV