Thứ Sáu | 15/06/2012 07:36

30.000 người mất nhà và thiếu lượng thực sau đụng độ ở Myanmar

Chính phủ Myanmar cho biết bạo lực trong những ngày qua đã cướp đi sinh mạng của 29 người và khiến 30.000 người khác phải rời bỏ nơi định cư
Hàng chục nghìn người Hồi giáo Rohingya và các phật tử tại bang Rakhine đang sống trong cảnh thiếu nước, lương trực và chỗ ở  tại khu vực phía Tây Bắc Myanmar sau khi chạy trốn khỏi các cuộc xung đột giáo phải tồi tệ nhất trong những năm qua.

Các cuộc đụng độ hôm 13/6 vừa qua khiến nhiều căn nhà tại hai ngôi làng sát biên giới Bangladesh đã bị thiêu rụi. Hiện chưa có báo cáo thương vong nào được đưa ra.

Khu vực bang Rakhine, điểm nóng xung đột những tuần qua, giờ đây yên ắng hơn khi các vụ bạo lực có chiều hướng giảm dần sau các vụ đốt phá và chém giết. Các vụ xung đột giao phái trong thời gian qua được coi là thử thách lớn nhất với Tổng thống theo xu hướng cải cách Thein Sein kể từ khi ông nhậm chức năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ trưởng về các vấn đề biên giới Htein Lin hôm qua 14/6, bạo lực đã cướp đi sinh mạng của 29 người và khiến 30.000 người khác phải rời bỏ nơi định cư.  Khoảng 2.500 ngôi nhà bị đốt phá.

Nghị sĩ bang Rakhine Aung Myat Kyaw cho biết: "Căng thẳng giữa hai nhóm đã giảm. Hiện tại tại khu vực Sittwe, có khoảng 20.000 người tị nạn. Hầu hết là những người dân phải rời bỏ nơi cư trú do sợ hãi các vụ bạo lực."

Những người dân này hiện đang trong tình trạng thiếu lương thực. Bên cạnh đó, mưa lớn khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe và những người tị nạn cũng cần nơi trú ẩn, ông Kyaw cho biết.

Hiện quân đội Myanmar đã đưa hàng trăm người Rohingya tới các ngôi làng Hồi giáo bên ngoài Sittwe để đảm bảo an toàn cho họ.

Liên Hợp Quốc cùng một nhóm nhân viên cứu trợ y tế trong tuần này đã cho rút nhân viên ra khỏi những khu vực giao tranh do lo ngại bạo lực.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện