Thứ Năm | 20/12/2012 07:16

3 quan chức ngoại giao Mỹ từ chức vì vụ tấn công lãnh sự quán Libya

Hai trong ba quan chức này là trợ lý ngoại trưởng Eric Boswell và phó trợ lý ngoại trưởng Charlene Lamb.
Ba quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Mỹ đã buộc phải từ chức sau cuộc điều tra chính thức chỉ trích công tác bảo vệ an ninh tại lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya quá lỏng lẻo, khiến 4 người, bao gồm 1 đại sứ Mỹ thiệt mạng vào ngày 11/9.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua 19/12 cho biết trợ lý ngoại trưởng Eric Boswell, người đứng đầu ngành an ninh ngoại giao, phó trợ lý ngoại trưởng về các chương trình quốc tế Charlene Lamb và một quan chức khác chưa được nêu tên thuộc văn phòng ngoại giao Cận Đông đã buộc phải từ chức.

Các quan chức bộ ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin trên với lý do đây là vấn đề nhân sự.

Ủy ban điều tra độc lập cho rằng "các quan chức cấp cao của bộ ngoại giao ở vị trí quan trong đã thiếu vai trò lãnh đạo và khả năng quản lý phù hợp", đô đốc Michael Mullen, một trong những nhà lãnh đạo cuộc điều tra cho các phóng viên biết.

Đại sứ đã nghỉ hưu Thomas Pickering cho biết cuộc điều tra xác định rằng trách nhiệm cho những thiếu sót an ninh ở Benghazi thuộc về những quan chức có vai trò thấp hơn so với văn phòng của ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo kế hoạch, các quan chức của bộ ngoại giao sẽ ra điều trần trước các ủy ban đối ngoại của thượng viện trong ngày hôm nay 20/12.

Vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya xảy ra vào ngày 11/9 đã khiến đại sứ Mỹ Chris Stevens cùng 3 người khác thiệt mạng. Cuộc tấn công này nhằm phản đối một đoạn video của Mỹ, trong đó lăng mạ nhà tiên tri Mohammad. Đoạn phim này cũng đã gây ra các cuộc biểu tình trên nhiều nước Trung Đông và Hồi giáo khác.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện