Thứ Năm | 12/12/2013 10:29

3 dự đoán về thị trường Châu Á năm 2014

TTCK Trung Quốc tăng điểm, thị trường bất động sản giảm nhiệt và bất ổn chính trị leo thang là 3 vấn đề dự đoán cho thị trường Châu Á năm 2014.

1. Chứng khoán Trung Quốctăng đột phá

Các nhà đầu tư đã tiênđoán cổ phiếu tại TTCK Trung Quốc sẽ thoát ra khỏi tình trạng ảm đạm tồn tại nhiều nămqua khi kinh tế năm 2013 được cải thiện đáng kể. Nhưng thực tế đã chứng minh đóchỉ là một bình minh giả đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Tuy nhiên chứng khoánTrung Quốc hứa hẹn sẽ bứt phá vào năm 2014. Chương trình cải cách mạnh mẽ vàtáo bạo nhất trong suốt ba thập kỉ qua, được các nhà lãnh đạo công bố vào tháng11, đã tiếp sức cho thị trường. Tại thời điểm hiện tại, cổ phiếu của các côngty sản xuất đồ sơ sinh đã tăng điểm mạnh sau khi có quyết định nới lỏng chínhsách một con của chính phủ, một phần của chương tình cải cách. Do đó chúng tahoàn toàn có thể tin thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ được vực dậy.

2. Thị trường bất độngsản Châu Á sẽ giảm nhiệt

Cơn sốt bất động sản giảmsẽ không phải là lý do duy nhất lý giải việc giá nhà đất ở Châu Á giảm. Nhu cầuvề nhà ở của người dân các nước Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc trong nhữngnăm gần đây đang giảm dần. Trong khi đó triển vọng lãi suất cao hơn và một loạtcác khu nhà mới được đưa ra thị trường chắc chắn sẽ có giá thấp hơn. Mặc dù sựgiảm nhiệt sẽ không quá mạnh mẽ, nhưng đây sẽ là thời điểm tốt cho người dânmua nhà.

3. Bất ổn chính trị leothang

Xung đột chính trịtrong nước cũng như khu vực Châu Á có thể sẽ diễn biến căng thẳng hơn trong năm2014 . Các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở BiểnĐông sẽ ngày càng gay gắt khi cả 2 bên từ chối đàm phán, kéo theo nhiều nướcliên quan như Việt Nam, Philipine, Brunei, Malaysia và Đài Loan (tình cờ đó là cácnước đồng minh của Hoa Kỳ). Trong khi đó, bất ổn xã hội ở Trung Quốc ngày cànggia tăng khi người dân lên tiếng phản đối các vấn đề như mức lương thấp, bầukhông khí ô nhiễm hay tham nhũng của các quan chức chính phủ. Đối với các nướccòn lại trong khu vực Châu Á, biến động chính trị ở Indonesia và Ấn Độ có thểlà một chủ đề mới và các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan chưa thấy códấu hiệu dừng lại.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện