Ảnh: Reuters.

 
Mạnh Đức Thứ Bảy | 11/05/2019 18:19

3 bất đồng mới nảy sinh trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Trung Quốc lần đầu tiên đã nói rõ những điều kiện của nước này trong các cuộc đàm phán, nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước, Bloomberg cho hay.

Điều này cho thấy rằng hai bên vẫn còn những khác biệt sâu sắc. Trong một cuộc phỏng vấnvới truyền thông Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán ở Washington kết thúc vào hôm 10.5, Phó Thủ tướng Lưu Hạc nói rằng để đạt được thỏa thuận, Mỹ phải loại bỏ tất cả các mức thuế bổ sung, đặt ra một con số phù hợp với nhu cầu thực tế liên quan đến việc Trung Quốc mua hàng từ Mỹ, và đảm bảo rằng nội dung của thỏa thuận là “cân bằng” để đảm bảo “lòng tự tôn” của cả hai quốc gia.

Những "vũ khí" hạng nặng của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

3 điều ba điều kiện của ông Lưu nhấn mạnh rằng hai bên sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được một thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính quyền Trump nói với Trung Quốc rằng họ có một tháng để ký một thỏa thuận thương mại hoặc đối mặt với việc áp thuế quan lên tất cả hàng xuất khẩu của mình sang Mỹ. Lời đe dọa đã được đưa ra trong cuộc hội đàm hôm 10.5 tại Washington, vài giờ sau khi ông Trump tăng thuế với với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

3 bat dong moi nay sinh trong dam phan thuong mai My-Trung
Các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ chưa bị chính quyền Trump áp thuế. Ảnh: Bloomberg.

Lời bình luận của ông Lưu tiết lộ một loạt bất đồng mới. Trong khi các nhà đàm phán Mỹ trước đây cáo buộc Trung Quốc đã quay lưng lại với các cam kết thay đổi luật lệ liên quan đến việc chuyển giao công nghệ và các vấn đề khác, ông Lưu Hạc lập luận rằng phái đoàn đàm phán của đang yêu cầu Trung Quốc mua hàng nhiều hơn so với con số mà hai bên đã đồng thuận trước đây, nhằm cân bằng thương mại giữa 2 nước.

Sẵn sàng tất tay, ông Trump sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc?

Theo ông Lưu Hạc, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã đạt được sự đồng thuận ban đầu về số lượng hàng hóa mà Trung Quốc sẽ mua từ Mỹ khi họ gặp nhau ở Argentina. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng và khó có thể thay đổi một cách dễ dàng.

Số lượng hàng hóa mà Trung Quốc mua từ Mỹ phải phù hợp với thực tế, Bloomberg trích dẫn một bài bình luận của Tân Hoa Xã vào ngày 11.5 cho hay.

Trung Quốc cũng coi việc loại bỏ tất cả các mức thuế bổ sung đã được áp dụng từ năm ngoái là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận, trong khi các nhà đàm phán của Mỹ coi việc giữ lại một số mức thuế là một biện pháp để buộc Trung Quốc thực thi thỏa thuận.

Nguồn Bloomberg