Thứ Sáu | 29/03/2013 14:48

25% doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc đối mặt với nạn ăn cắp dữ liệu

Báo cáo mới đây cho thấy 1/4 doanh nghiệp Mỹ thuộc nhóm vận động hành lang kinh doanh ở Trung Quốc từng là nạn nhân của nạn ăn cắp dữ liệu.
Theo báo cáo của phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, 26% doanh nghiệp được hỏi cho biết các dữ liệu độc quyền, bí mật thương mại của họ từng bị xâm nhập hoặc đánh cắp khi hoạt động tại Trung Quốc. Kết quả khảo sát trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington xoay quanh vấn đề an ninh mạng và ăn cắp dữ liệu trực tuyến.

Đại diện phòng Thương mại Mỹ cho biết: "Điều này đang đặt ra một trở ngại đáng kể cho các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, đặc biệt khi những dữ liệu bị đánh cắp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ".

Tháng 2 vừa qua, công ty bảo mật máy tính Mandiant của Mỹ đã đưa ra một bản báo cáo cáo buộc một đơn vị bí mật của quân đội Trung Quốc đứng đằng sau một nhóm hacker và chỉ đạo nhóm này thực hiện các vụ đột nhập và ăn cắp dữ liệu từ hơn 100 công ty kinh doanh và truyền thông Mỹ.

Bản báo cáo này đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề an ninh mạng. Trung Quốc cho rằng chính họ cũng là nạn nhân của nạn tấn công mạng, và đa số chúng xuất phát từ Mỹ.

Tháng trước, đại diện Mỹ Dutch Ruppersberger cho biết trong năm 2012, các doanh nghiệp Mỹ thiệt hại tới 300 tỷ USD vì nạn ăn cắp dữ liệu.

Mặc dù vậy, hầu hết các công ty được hỏi đều bày tỏ sự lạc quan đối với triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết sẽ hạ đầu tư vào Trung Quốc vì một số nguyên nhân, trong đó lý do lớn nhất là chi phí lao động tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tăng mạnh.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện