Thứ Hai | 25/06/2012 22:04

2.000 tỷ euro đủ để cứu hệ thống ngân hàng châu Âu?

Các ngân hàng châu Âu có thể cần tới 2.000 tỷ euro nhằm kéo dài thời gian giúp EU thành lập một liên minh tài chính và chính trị thống nhất.
Phát biểu trong chương trình Worldwide Exchange hôm 22/6, CIO của công ty đầu tư CCLA, James Bevan cho rằng ECB phải khởi động chương trình tái cấp vốn - LTRO lần 3 để giúp các nhà lãnh đạo châu Âu có thời gian thiết lập một liên minh ngân hàng có đủ sức mạnh - biện pháp được nhiều nhà phân tích và chính trị gia nhận định là cần thiết để duy trì khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone)

"Để có đủ thời gian hoàn thiện liên minh tài chính và chính trị, có lẽ ECB phải phát động thêm một đợt LTRO với thời hạn 5 năm, trị giá khoảng 2 nghìn tỷ euro. Điều đó là cần thiết để khắc phục khó khăn về nợ của châu Âu trong khi các vấn đề khác tiếp tục được giải quyết," ông Bevan nói.

Ông Bevan cho rằng cần lãi suất thực âm từ các thị trường trái phiếu châu Âu trong vòng 5 tới 10 năm tới. Ông cũng nhấn mạnh các biện pháp của ECB cho đến nay đã thực sự có "phản ứng" trong suốt cuộc khủng hoảng.

Chương trình tái cấp vốn dài hạn - LTRO của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) được triển khai từ tháng 12/2011 và tiếp tục được lặp lại trong tháng 2. Cho đến hay, chương trình LTRO đã cung cấp các khoản vay trị giá 1.000 tỷ euro cho hàng trăm ngân hàng châu Âu với lãi suất chỉ 1%.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện