Thứ Ba | 09/04/2013 08:36

2 ngân hàng lớn Hy Lạp có nguy cơ bị quốc hữu hoá

Cổ phiếu của NBG và Eurobank giảm hơn 30% hôm qua sau khi họ xác nhận thương vụ sáp nhập bị dừng lại và không có khả năng tăng vốn tư nhân.
Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp (NBG) và Eurobank có nguy cơ bị quốc hữu hoá sau khi thừa nhận không thể huy động đủ tiền mặt từ các nhà đầu tư cá nhân và các chủ nợ quốc tế gây trở ngại với việc sát nhập.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp và suy thoái sâu, NBG đã mua 84,3% cổ phần của Eurobank thông qua hoán đổi cổ phần vào tháng 2.

Tuy nhiên, các nhà tài trợ quốc tế lo ngại sự hợp nhất của 2 ngân hàng này với tài sản khoảng 170 tỷ euro (221,4 tỷ USD) sẽ là quá lớn so với GDP 190 tỷ euro của Hy Lạp và khiến cho việc mua bán trong tương lai trở lên khó khăn. Điều này thúc đẩy Hy Lạp ngăn chặn sự hợp nhất của 2 ngân hàng này cho đến khi quỹ hỗ trợ của ngân hàng trung ương quyết định tương lai của NBG và Eurobank.

Cả 2 ngân hàng này đều thông báo với Ngân hàng Trung ương Hy Lạp rằng họ không có khả năng tăng huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu. Do vậy, NBG và Eurobank sẽ nằm dưới sự kiểm soát của các quỹ hỗ trợ và Quỹ bình ổn tài chính Hellenic (HFSF).

Theo kế hoạch tái cơ cấu vốn, một quỹ hỗ trợ thuộc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp và HFSF sẽ cung cấp hầu hết vốn cần thiết cho 2 ngân hàng để đổi lại các cổ phiếu mới và trái phiếu chuyển đổi.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện