Chainalysis cảnh báo rằng sự gia tăng các vụ trộm cắp tiền điện tử không có dấu hiệu chững lại mặc dù thị trường tiền điện tử đang trải qua “mùa đông”.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 18/08/2022 17:20

1,9 tỉ USD tiền điện tử đã bị đánh cắp trong nửa đầu năm nay

Số lượng tiền bị đánh cắp gia tăng ngay cả khi giá trị của nhiều loại tiền điện tử sụt giảm.

Đã có đến 1,9 tỉ USD tiền điện tử bị đánh cắp bởi nhiều vụ “hack” trên đa dạng các dịch vụ trong 7 tháng đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 60% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo từ công ty phân tích blockchain Chainalysis.

Số lượng tiền bị đánh cắp gia tăng ngay cả khi giá trị của nhiều loại tiền điện tử sụt giảm. Báo cáo cho rằng phần lớn nguyên do đến từ các vụ tấn công vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi). Thuật ngữ này đề cập đến các ứng dụng tài chính dựa trên blockchain, không phụ thuộc vào các bên trung gian tài chính trung ương như người môi giới, sàn giao dịch hoặc ngân hàng để cung cấp các công cụ tài chính truyền thống, mà thay vào đó sử dụng các hợp đồng thông minh trên blockchain.

Một số vụ hack tiền điện tử lớn nhất năm 2022 là trên các giao thức DeFi, bao gồm vụ hack 625 triệu USD của trò chơi điện tử Axie Infinity vào tháng 3. 

 

Các giao dịch DeFi, chủ yếu dựa trên công nghệ chuỗi khối Ethereum, đã nhanh chóng phổ biến rộng rãi trong hai năm qua. Theo Elliptic, một công ty phân tích blockchain, những giao thức này "dễ bị tấn công" bởi mã nguồn mở của chúng, lượng tài sản lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh có thể đã dẫn đến phương pháp bảo vệ tối ưu trở nên mất hiệu lực.

Ông Tom Robinson, Nhà khoa học tại Elliptic, nói rằng: "Công nghệ này nhìn chung còn tương đối non nớt, nó chỉ mới thực sự xuất hiện vài năm trở lại đây. Đã có nhiều lỗi trên ứng dụng, nhiều bài học được rút ra, nhưng các ứng dụng đó vẫn luôn có vấn đề. Tôi nghĩ việc ứng dụng là lớp bảo mật duy nhất cho tài sản của người dùng là vấn đề lớn nhất ở đây.”

Chainalysis cảnh báo rằng sự gia tăng các vụ trộm cắp tiền điện tử không có dấu hiệu chững lại mặc dù thị trường tiền điện tử đang trải qua “mùa đông”. "Miễn là các tài sản tiền điện tử được giữ trong các nhóm giao thức DeFi và các dịch vụ khác có giá trị cao và dễ bị thâm nhập, những kẻ xấu sẽ cố gắng đánh cắp chúng", theo báo cáo.

Nhưng theo báo cáo, trong cái rủi vẫn có cái may: Số tiền bị mất trong các vụ lừa đảo đã giảm hơn 65% so với năm trước, vì giá trị của loại tiền này liên tục lao dốc, khiến nó không còn là khoản đầu tư đủ hấp dẫn để thu hút các “nạn nhân tiềm năng” nữa.

Có thể bạn quan tâm: 

Tín hiệu u ám về kinh tế toàn cầu từ các nhà máy ở Trung Quốc

Nguồn CNN