Thứ Ba | 07/08/2012 09:34

17 nước châu Mỹ tập trận bảo vệ kênh đào Panama

Căn cứ hải quân Mayport được lựa chọn làm nơi tổ chức PANAMAX 2012, chương trình diễn tập liên quốc gia lớn nhất thế giới bảo vệ kênh đào Panama.
Trọng tâm chương trình diễn tập Panamax 2012 là bảo vệ kênh đào Panama và khu vực Trung Mỹ, với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia. Cuộc diễn tập năm nay là câu trả lời cho các yêu cầu của chính phủ Panama, nhằm bảo vệ và đảm bảo giao thông thông suốt cho kênh đào Panama, cũng như giúp quốc gia này bảo vệ tính trung lập và chủ quyền quốc gia của mình.

Kênh đào Panama có vị trí vô cùng quan trọng đối với tự do thương mại trong khu vực cũng như sự an toàn của thế giới. Sự ổn định của khu vực châu Mỹ về kinh tế và chính trị phụ thuộc chủ yếu vào sự an toàn trong vận chuyển hàng hóa, ước tính lên tới vài trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm, qua kênh đào này.

Panamax 2012 là sự kiện diễn ra hàng năm và được tổ chức tại vùng biển Tây Caribbean và các khu vực thuộc nước Mỹ, bao gồm Mayport,  Fort Sam Houston, Texas, Miami, Stennis, Mississippi và những nơi khác.

Theo đô đốc Lima Filho của Hải quân Brazil, cuộc tập trận năm nay sẽ có sự tham dự của 16 quốc gia châu Mỹ và 1 đại diện châu Âu, bao gồm Belize, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, Pháp, Guatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru và Mỹ.

Mục tiêu chính của Panamax năm nay là phát triển và thử nghiệm khả năng chỉ huy và kiểm soát các lực lượng trên biển. Các bài tập phổ biến bao gồm hàng hải, hàng không, mặt đất, không gian và không gian mạng.

Chương trình diễn tập Panamax bắt đầu vào năm 2003 với sự tham dự của 3 nước Panama, Chile và Mỹ trước khi được mở rộng thành sự kiện hàng năm.

Nguồn News4jax/Khampha


Sự kiện