Thứ Năm | 25/04/2013 16:38

16 quốc gia châu Á chuẩn bị đàm phán FTA

Vòng đàm phán thương mại tự do (FTA) 16 quốc gia châu Á sẽ bắt đầu vào tháng tới, hứa hẹn tạo nên khối thương mại chung lớn nhất thế giới.
Sau 2 ngày họp mặt tại Brunei, hôm nay 25/4, lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh các vòng đàm phán về quan hệ đối tác toàn diện sẽ chính thức bắt đầu vào tháng 5 tại Brunei và sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Cũng theo các nhà lãnh đạo ASEAN, các nhà đàm phán từ 16 quốc gia sẽ nhóm họp trong 5 ngày, bắt đầu từ 9/5, tại Brunei để phác thảo phạm vi các cuộc đàm phán trong các lĩnh vực như hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

16 nước tham gia đàm phán bao gồm Thái Lan, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Việt Nam, cùng 6 đối tác thương mại chính của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Ấn Độ. Trước đó, các nước ASEAN đã có các hiệp ước thương mại riêng rẽ với nhóm 6 quốc gia.

Các quan chức 16 nước cho biết hiệp ước FTA toàn diện sắp tới là kết quả mong đợi của những nỗ lực nhằm hợp nhất các thỏa thuận thương mại tự do khác nhau trong khu vực, với mục tiêu tối đa hóa lợi ích kinh tế các nước.

Hiện tại, châu Á - với 3,3 tỷ dân - đang chiếm khoảng 1/3 nền kinh tế thế giới. Một hiệp ước FTA thành công sẽ biến châu Á thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới, đồng thời làm gia tăng đáng kể thương mại và đầu tư.

Các nhà phân tích cho biết do tính phức tạp của các hiệp định thương mại khác nhau, nhiều nước sẽ phải chấp nhận hy sinh, loại bỏ các rào cản thương mại để đạt được sự đồng thuận trước thời hạn 2015.

Hiệp ước FTA 16 nước cũng có phạm vi hẹp hơn so với hiệp ước xuyên Thái Bình Dương và không bao gồm các vấn đề như quyền sở hữu trí tuệ, cải cách doanh nghiệp nhà nước hoặc tiêu chuẩn quy định.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện