Thứ Sáu | 03/10/2014 20:56

16 người vẫn mất tích trong vụ núi lửa phun trào tại Nhật

Giới chức tại tỉnh Nagano, miền trung Nhật Bản hôm nay cho biết 16 người vẫn mất tích do núi lửa Ontake phun trào hồi cuối tuần qua.
Núi lửa Ontake nằm giữa 2 tỉnh Nagano và Gifu đã bất ngờ phun trào hôm 27/9. Cho tới nay, 47 người được xác nhận đã thiệt mạng trong thảm họa núi lửa nghiêm trọng nhất tại Nhật thời hậu thế chiến II.

Giới chức ngày 3/10 cho biết hiện 16 người vẫn đang mất tích. Đây là lần đầu tiên một con số chính thức về những người mất tích được công bố kể từ khi núi lửa "thức giấc".

"Chúng tôi đưa ra con số dựa trên việc kiểm tra các báo cáo leo núi và các xe đỗ gần đó cũng như nghe những người leo núi khác và gia đình những người mất tích", một quan chức từ tỉnh Nagano nói với báo giới.

Mưa lớn đã cản trở công tác tìm kiếm vào hôm nay. Các cảnh sát, lực lượng phòng vệ và các nhân viên cứu hỏa có kế hoạch nối lại cuộc tìm kiếm khi thời tiết được cải thiện.

Hoạt động núi lửa tại đỉnh Ontake được tin là vẫn đang tiếp tục, nhưng khói hôm nay không được nhìn thấy rõ do thời tiết xấu.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo rằng hoạt động núi lửa có thể còn gia tăng. Cơ quan này đã hối thúc người dân sống trong bán kính 4 km tính từ miệng núi lửa cần cảnh giác về khói bụi, hơi nóng và bọt đá.

Cơ quan khí tượng và Bộ đất đai cho hay nguy cơ xảy ra lở đất tại các cộng đồng gần núi lửa là tương đối thấp nhưng vẫn khuyên người dân cần thận trọng.

Núi lửa Ontake nằm cách Tokyo 200 km về phía tây, có độ cao trên 3.000m. Đây là một tụ điểm thu hút đông du khách đến leo núi, viếng thăm do phong cảnh đẹp, đặc biệt là vào mùa thu. Đây là lần hoạt động mạnh trở lại đầu tiên kể từ năm 1979 của núi lửa Ontake.

Nguồn Dân trí


Sự kiện