Thứ Hai | 28/05/2012 14:31

1,5 tỷ USD tiếp tục rút khỏi các TTCK mới nổi

Lo ngại khủng hoảng châu Âu và đà tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu.
Theo số liệu từ EPFR Global, nhà đầu tư đã rút 1,5 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán thị trường mới nổi trong tuần kết thúc vào ngày 23/5.

Các quỹ ở châu Á, trừ Nhật Bản bị rút ròng tới 768 triệu USD, mạnh nhất trong số các quỹ đầu tư chứng khoán thị trường mới nổi trong tuần gần đây nhất, Citigroup cho biết. Brazil bị rút vốn nhiều nhất với 380 triệu USD, sau đó đến Trung Quốc với 320 triệu USD.

Chuyên gia phân tích Kelly Kwok của Citigroup cho rằng vẫn còn quá sớm để rút ra kết luận về sự suy giảm trong tốc độ rút vốn khỏi các thị trường mới nổi trong bối cảnh tình trạng rút vốn ở từng khu vực có chiều hướng xấu đi.

Chỉ số MSCI các thị trường mới nổi giảm 0,9% trong tuần vừa qua, và hướng đến tuần giảm thứ 10 liên tiếp. Thị trường chứng khoán mới nổi bị ảnh hưởng bởi thông tin Hy lạp có thể rời eurozone, trong khi tăng trưởng Trung Quốc chững lại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, giai đoạn bán tháo cổ phiếu châu Á do lo ngại eurozone tan vỡ sắp chấm dứt, và đây là thời điểm mua vào cổ phiếu châu Á.

Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu của Deutsche Bank ở châu Á Ajay Kapur cho rằng, trong thời gian tới, nhiều khả năng các ngân hàng trung ương sẽ bơm thêm thanh khoản cho thị trường tài chính.

Ông này cho biết thêm, nhiều thị trường chứng khoán châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ đã phục hồi đáng kể, và sẽ mạnh lên vào nửa sau năm 2012.

Nguồn Bloomberg, CNBC/DVT


Sự kiện