Tòa nhà dân cư ở Thường Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 26/09/2023 15:36

1,4 tỉ dân cũng không lấp đầy được số căn hộ trống hiện tại ở Trung Quốc?

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của nền kinh tế, đã suy thoái kể từ năm 2021.

Theo trang CNN, trong một bài phê bình công khai hiếm hoi về thị trường bất động sản đang gặp khủng hoảng của đất nước, một cựu quan chức Trung Quốc cho biết ngay cả với dân số 1,4 tỉ người, nước này cũng không thể lấp đầy hết được số căn hộ trống rải rác trên toàn quốc.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của nền kinh tế, đã suy thoái kể từ năm 2021 khi gã khổng lồ bất động sản China Evergrande Group vỡ nợ sau khi chính phủ thắt chặt các khoản vay mới.

Cho đến tận ngày nay, các nhà phát triển tên tuổi như Country Garden Holdings vẫn tiếp tục đứng trước nguy cơ vỡ nợ, tác động tiêu cực đến tâm lý người mua nhà.

 

Dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, tính đến cuối tháng 8, tổng diện tích sàn của những ngôi nhà chưa bán được là 648 triệu m2. Con số đó sẽ tương đương với 7,2 triệu ngôi nhà, theo tính toán của Reuters, dựa trên diện tích nhà trung bình là 90 m.

Số liệu này chưa tính vô số dự án nhà ở đã được bán nhưng chưa hoàn thành do vấn đề về dòng tiền, hoặc nhiều ngôi nhà vẫn còn trống, được các nhà đầu cơ mua trong đợt phục hồi thị trường gần đây nhất vào năm 2016. 

“Hiện nay có bao nhiêu căn nhà trống? Mỗi chuyên gia đưa ra một con số rất khác nhau, trong đó cực đoan nhất là tin rằng số nhà trống hiện nay đủ cho 3 tỉ người”, ông He Keng, 81 tuổi, nguyên Phó Cục Trưởng Cục thống kê, cho biết.

“Ước tính đó có thể hơi nhiều, nhưng thậm chí 1,4 tỉ người có lẽ cũng không đủ để lấp đầy số bất động sản đó”, ông He nhận định. Quan điểm tiêu cực của ông hoàn toàn trái ngược với quan điểm chính thức rằng nền kinh tế Trung Quốc “có khả năng phục hồi”.

Có thể bạn quan tâm:

 Tỏ ra lạc quan về nền kinh tế nhưng FED vẫn cắt giảm nhân sự

Nguồn CNN