Thứ Sáu | 27/07/2012 16:06

1/4 dân số Tây Ban Nha thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp trong quý II của Tây Ban Nha tăng lên mức cao nhất từ khi quốc gia này chuyển sang chế độ dân chủ vào năm 1976.
Số người thất nghiệp ở Tây Ban Nha tăng lên 5,7 triệu người, trong đó những người trẻ tuổi chịu ảnh hưởng lớn nhất, viện thống kê quốc gia hôm nay 27/7 cho biết. Như vậy, tỷ lệ thất nghiệp quý II tăng lên 24,6% từ 24,4% trong quý I, thấp hơn mức dự báo 24,9% của Reuters.

Nguyên nhân là do các công ty sa thải thêm nhiều nhân viên trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế kéo dài và cuộc khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng.

Theo nhận định của các nhà kinh tế tại Capital Economics Ben May, dấu hiệu này cho thấy nền kinh tế không những không thể phục hồi trong thời gian ngắn mà còn có nhiều khả năng chìm sâu hơn vào suy thoái.

Trước đó, theo dữ liệu đưa ra ngày 23/4, kinh tế quý II Tây Ban Nha giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.

Suy thoái kinh tế Tây Ban Nha bắt đầu từ quý I, dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2013 trong khi chính phủ tuần trước cho biết tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thể giảm xuống dưới 22% ít nhất cho tới năm 2013.

Niềm tin tiêu dùng và kinh doanh cũng giảm nghiêm trọng do lo ngại Tây Ban Nha có thể cần một gói cứu trợ đầy đủ từ Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm nay, các nguồn tin từ Tây Ban Nha đã bác bỏ các báo cáo từ Đức và Italia rằng Mandrid có thể sẽ phải cầu tới cứu trợ toàn diện.

"Tây Ban Nha không hề tìm kiếm một gói giải cứu toàn diện hay phải cầu cứu một chương trình mua trái phiếu từ EFSF" nhằm kiềm chế chi phí đi vay đang ngày càng tăng cao, nguồn tin từ Tây Ban Nha cho biết.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện