Thứ Sáu | 10/10/2014 08:16

13 tỷ USD tháo chạy khỏi Nga trong quý III/2014

Đây là quý thứ 17 liên tiếp giới đầu tư rút vốn khỏi thị trường Nga do tác động của các đòn trừng phạt từ phương Tây.
Theo số liệu ước tính của ngân hàng trung ương Nga, dòng vốn tháo chạy khỏi Nga giảm xuống 13 tỷ USD trong quý III. Trước đó, giới đầu tư đã liên tiếp rút 48,6 tỷ USD và 23,7 tỷ USD lần lượt trong quý 1 và II. Như vậy, giới đầu tư đã rút tổng 85 tỷ USD ra khỏi Nga trong 9 tháng đầu năm.

Mặc dù dòng vốn chảy ra khỏi Nga có xu hướng chậm lại nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy giới đầu tư sẽ ngừng rút vốn khỏi nước này trong tương lai gần, theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế.

Kinh tế Nga hiện đang đứng trên bờ vực rơi vào suy thoái lần 2 kể từ năm 2009 do vốn liên tục tháo chạy khỏi các thị trường tài chính, kéo giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Môi trường đầu tư tại Nga vốn đang mất dần sức hút do các đòn trừng phạt của phương Tây trước căng thẳng địa chính trị tại miền Đông Ukraine, đặc biệt là sau thảm kịch MH17.

Một trong những hậu quả dễ nhận thấy nhất trong thời gian gần đây là tình trạng trượt giá thảm hại của đồng ruble. Ruble liên tục xuống thấp kỷ lục so với USD và chỉ tính riêng trong quý III, ruble đã giảm 15% so với USD. Đây là quý tồi tệ nhất của ruble trong hơn 5 năm qua. Vào lúc 23h11 tại Moscow, ruble giảm 0,2% so với rổ tiền tệ mục tiêu (euro, USD) xuống 45,0073. Để ngăn nội tệ tiếp tục giảm thấp, ngân hàng trung ương Nga đã phải bán 40 tỷ USD ra thị trường tiền tệ kể từ đầu năm 2014 đến nay.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện