Nhà Trắng có thể mất tiền thuế liên bang và tiểu bang - lên tới 6,6 tỉ USD trong năm đầu tiên của lệnh cấm thuốc lá bạc hà.

 
Nguyên Hồ Thứ Tư | 04/05/2022 16:09

1/3 thị trường thuốc lá nước Mỹ sắp bị "tê liệt"?

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng nói rằng đề xuất này có thể cứu sống hàng trăm nghìn người, đặc biệt là ở những người hút thuốc lá Da màu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào ngày 28/04 đã công bố kế hoạch cấm bán thuốc lá hương vị bạc hà (Menthol) ở Hoa Kỳ, một biện pháp được nhiều chuyên gia y tế công cộng ca ngợi là hành động có ý nghĩa nhất của chính phủ trong hơn một thập kỷ nỗ lực kiểm soát thuốc lá.

Lệnh cấm sẽ tác động sâu sắc nhất đến những người hút thuốc Da màu, gần 85% trong số họ sử dụng thuốc lá bạc hà, con số đó ở người Da trắng chỉ đạt 29%. Động thái này cũng có thể làm giảm đáng kể gánh nặng của bệnh mãn tính và hạn chế việc tuổi thọ bị rút ngắn bởi một trong những sản phẩm hợp pháp nguy hiểm nhất hiện hành.

Menthol, một chất hóa học có nguồn gốc từ cây bạc hà cũng có thể được sản xuất trong phòng thí nghiệm, được thêm vào thuốc lá để vị bớt gắt hơn, mang lại cảm giác mát lạnh trong cổ họng và những trải nghiệm thú vị. Thuốc lá bạc hà chiếm khoảng 1/3 thị trường thuốc lá trị giá 80 tỉ USD của Mỹ và khoảng 18,5 triệu người Mỹ hút chúng. 

Đề xuất cấm được công bố sau một đợt vận động hành lang dữ dội của những người thích thuốc lá và đơn vị bán lẻ. Ông Kingsley Wheaton, Giám đốc tiếp thị của British American Tobacco, Công ty bán thuốc lá menthol hàng đầu tại Hoa Kỳ, tin rằng có nhiều cách hiệu quả hơn để giảm nguy cơ từ thuốc lá so với việc cấm menthol.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết thuốc lá bạc hà đã được bán nhiều cho người da đen, dẫn đến hậu quả tàn khốc: đàn ông Mỹ gốc Phi có tỷ lệ ung thư phổi cao nhất ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Doanh thu bán thuốc lá toàn nước sẽ giảm sau khi lệnh cấm được hoàn thiện.
Doanh thu bán thuốc lá toàn nước sẽ giảm trong năm đầu tiên sau khi lệnh cấm được hoàn thiện.

Tỉ lệ hút thuốc nói chung đã giảm trong 20 năm, mặc dù có tăng nhẹ vào năm 2020. Thuốc lá ước tính gây ra 480.000 ca tử vong mỗi năm, và trong số những người bắt đầu có thói quen này, menthol rất phổ biến, với khoảng một nửa số thanh thiếu niên hút thuốc cho biết họ dùng chúng.

Ngưng bán thuốc lá menthol được kỳ vọng sẽ làm giảm mức độ hút thuốc hơn nữa. Sau khi Canada cấm thuốc lá bạc hà, 1,3 triệu người đã bỏ thuốc và hàng trăm nghìn ca tử vong sớm có thể được ngăn chặn.

Lệnh cấm không bao gồm thuốc lá điện tử có menthol. FDA hiện đang xem xét tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử được bán tại Mỹ để cân nhắc lưu hành chúng trên thị trường.

Lệnh cấm dự kiến ​​phải mất ít nhất một năm mới có hiệu lực. Các công ty thuốc lá có khả năng sẽ tranh chấp tại tòa án, dẫn đến một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Một phát ngôn viên của công ty Altria, bán khoảng 9% thuốc lá bạc hà của Mỹ, cảnh báo rằng việc cấm menthol sẽ đẩy các sản phẩm này vào thị trường bất hợp pháp mà không có sự giám sát, gây ra những hậu quả sức khỏe đáng tiếc hơn nữa.

Hồ sơ của Nhà Trắng cho thấy các cuộc họp gần đây với những người ủng hộ lệnh cấm, bao gồm Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ. Trung tâm Y tế Luật Công cộng và những đơn vị khác đã lấy Canada làm dẫn chứng trong việc cấm thuốc lá bạc hà vào năm 2017, dẫn đến 59% người hút thuốc bạc hà chọn thuốc lá không hương vị, 20% người hút thuốc lá bạc hà bỏ thuốc và 20% tiếp tục mua đặt trước.

Các tập đoàn kinh doanh cũng đưa ra các cảnh báo dành cho các quan chức Nhà Trắng về việc mất tiền thuế liên bang và tiểu bang - lên tới 6,6 tỉ USD trong năm đầu tiên của lệnh cấm thuốc lá bạc hà.

Có thể bạn quan tâm: 

Doanh số Apple thất thoát 8 tỉ USD vì hạn chế nguồn cung, cổ phiếu sụt giảm

Nguồn The New York Times