Thứ Hai | 22/12/2014 16:59

11,7 tỷ USD bốc hơi do làn sóng bán tháo cổ phiếu năng lượng

Thời gian gần đây, đà lao dốc của giá dầu có thể coi là mất mát lớn đối với các quỹ đầu tư tư nhân.

Kể từ tháng 6, hàng loạt quỹ đầu tư từ Apollo Global Management đến Carlyle, Warburg Pincus và Blackstone vốn đang đầu tư lớn vào 27 hãng sản xuất dầu thô, đã mất tổng 11,7 tỷ USD do làn sóng bán tháo cổ phiếu năng lượng trên các sàn chứng khoán.

Cổ phiếu của các công ty năng lượng lớn, như Kosmos, Antero, EP, Laredo và SandRidge, đã giảm trung bình 50% trên sàn chứng khoán New York kể từ khi giá dầu lên đỉnh hồi tháng 6 đến ngày 19/12. Kết quả là, Warburg Pincus (cổ đông lớn của Kosmos, Antero và Laredo), Apollo (cổ đông lớn nhất của EP) và Carlyle (cùng với một đối tác khác là cổ đông lớn nhất tại SandRidge) đều phải chịu thiệt hại lớn.

Thiệt hại nặng nhất có lẽ là Warburg Pincus khi tổng giá trị nắm giữ cổ phần tại Laredo giảm 66%, tại Kosmos giảm 26%. Tổng giá trị cổ phần của Apollo và các cổ đông khác tại EP cũng giảm khoảng 20% so với giá trị ban đầu.

Giá dầu và lợi nhuận trên cổ phiếu giảm đang đẩy các hãng sản xuất dầu thô đến bờ vực vỡ nợ trái phiếu.

Tuy nhiên, đà trượt giá của dầu thô sẽ mở ra cơ hội đầu tư rất lớn đối với lĩnh vực năng lượng trong 5 - 10 năm tới, theo một số chuyên gia tại Blackstone và Carlyle.

Tính đến cuối tuần trước, giá dầu đã giảm 47% kể từ tháng 6, xuống còn khoảng 61 USD/thùng. Trong bối cảnh nguồn cung dầu thô ngày càng dư thừa, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn quyết tâm không cắt giảm sản lượng để bảo vệ thị phần, đặc biệt là khi hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ ngày càng phát triển mạnh.

Nguồn DVO/ Bloomberg