Thứ Tư | 10/10/2012 08:19

11 nước eurozone ủng hộ đánh thuế giao dịch tài chính

11 quốc gia eurozone hôm qua 9/10 đã nhất trí áp dụng thuế giao dịch tài chính nhằm buộc các thương nhân chia sẻ chi phí giải quyết khủng hoảng.
Sáng kiến đánh thuế giao dịch tài chính trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Đức và Pháp song lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Anh, Thụy Điển và một số nước ủng hộ thị trường tự do khác.

Đây được coi là một trong những vấn đề quan trọng nhất được đưa ra trong cuộc họp các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (Eurogroup) hôm qua 9/10 và nhận được sự ủng hộ của khá nhiều nước thành viên. Hiện đã có 11 quốc gia đồng ý sử dụng áp dụng loại thuế này.

Thuế giao dịch tài chính, hay còn gọi là thuế Tobin, được khởi xướng bởi nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel James Tobin vào năm 1972. Đây được coi là một trong những giải pháp giảm bất ổn trên thị trường tài chính, đồng thời là một biểu tượng chính trị nhằm lôi kéo các ngân hàng, các quỹ đầu cơ và các thương nhân đóng góp phần công sức khắc phục khủng hoảng.

Thứ trưởng tài chính Áo, ông Andreas Schieder, nhận định: "Đây là một bước tiến nhỏ với 11 quốc gia song lại là một bước nhảy vọt đối với châu Âu. Những khoản đóng góp từ  ngành ngân hàng và tài chính sẽ giúp bù đắp rất nhiều gánh nặng do khủng hoảng gây ra".

Ý tưởng đánh thuế giao dịch tài chính được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu đang dự kiến xây dựng một ngân sách riêng cho khu vực đồng euro (eurozone), song song với ngân sách chung của EU - một phần trong kế hoạch xây dựng "một châu Âu hai tốc độ".

Bên cạnh đó, việc một nhóm các nước tiên phong chấp nhận áp dụng có thể giúp châu Âu lần đầu tiên thông qua một luật thuế chung mà không cần phải có được sự ủng hộ của toàn bộ 27 quốc gia thành viên.

Hiện Anh, được coi là trung tâm giao dịch lớn nhất khu vực, kiên quyết phản đối và tuyên bố sẽ không tham gia thực hiện luật thuế trên.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện