Thứ Tư | 01/05/2013 08:28

100 ngày nhậm chức, tổng thống Obama tự tin hoàn tất mọi kế hoạch đề ra

Trong buổi họp báo, ông Obama tự tin tuyên bố chính quyền Washington sẽ hoàn tất mọi kế hoạch đề ra bất chấp những rắc rối và chia rẽ về chính trị.
Phát biểu tại cuộc họp báo 100 ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 2, tổng thống Obama đã trả lời một loạt các câu hỏi liên quan đến các chủ đề bao gồm Syria, vụ khủng bố Boston. Ông Obama cũng lên tiếng bảo vệ những hành động và quyết định mà các cơ quan chức năng dưới quyền chính phủ đã thực thi trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ thừa nhận nền chính trị Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc và chính sự chia rẽ đó khiến nước Mỹ không thể thông qua một loạt những quyết sách quan trọng như ngăn ngừa cắt giảm ngân sách hay kiểm soát súng.

"Chúng tôi hiểu rằng chính phủ Mỹ hiện tại là một chính phủ bị chia rẽ. Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện. Tại Thượng viện, thói quen phải có 60 phiếu ủng hộ đối với những điều luật dù là nhỏ nhất khiến việc thông qua những quyết sách gặp không ít rắc rối", ông Obama nói.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng những quyết sách quan trọng sẽ được ưu tiên thực hiện, chẳng hạn như cải cách luật nhập cư. Ông cũng lên tiếng ca ngợi nỗ lực của 2 đảng về dự luật trên. "Đó sẽ là thành công lịch sử. Tôi xin gửi lời ca ngợi những nỗ lực đó của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa", ông nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tìm cách thực hiện các cuộc đối thoại với đảng Cộng hòa nhằm tìm được tiếng nói chung giữa 2 đảng. Ông cho rằng cả 2 đảng cần phải ngồi xuống, bình tĩnh hơn và chấp nhận nhượng bộ nhau hơn vì sự tiến bộ của nước Mỹ, chẳng hạn như cam kết giảm thâm hụt ngân sách một cách hợp lý và đảm bảo đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục cùng nghiên cứu cơ bản để phát triển kinh tế nước Mỹ.

"Đó là những gì người dân Mỹ muốn", ông Obama nhấn mạnh.

Bên cạnh các vấn đề đối nội, ông Obama còn trả lời một loạt các vấn đề đối ngoại như cuộc tuyệt thực tại vịnh Guatamano, Cuba, nội chiến Syria và một số vấn đề khác. Ông Obama khẳng định sẽ tìm mọi cách đóng cửa nhà tù Guatamano - điều mà ông vẫn chưa thực hiện được trong nhiệm kỳ đầu của mình.

Ông khẳng định nhà tù Guatamano không cần thiết đối với an ninh Mỹ, chưa kể nó còn rất tốn kém, thiếu hiệu quả và mang lại tiếng xấu, đe dọa đến vị thế Mỹ trên trường quốc tế.

Đối với vấn đề Syria, ông Obama cho rằng dù Washington đã có đầy đủ bằng chứng về sự tồn tại và sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, những vẫn còn nhiều điều các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa làm sáng tỏ. Ông Obama nhấn mạnh ông sẽ không cho phép mình bị thúc ép can thiệp quá sâu vào cuộc nội chiến kéo dài 2 năm của Syria.

Nguồn CNN/Dân Việt


Sự kiện