Thứ Sáu | 07/11/2014 16:58

10 vấn đề nóng nhất ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu 2015

Xu hướng tác động nhiều nhất là bất bình đẳng thu nhập, theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố nghiên cứu về tình hình toàn cầu. Nghiên cứu chỉ ra những xu hướng ảnh hưởng nhiều nhất đến kinh tế toàn cầu năm 2015, trong đó có vấn đề bất bình đẳng thu nhập, thất nghiệp, …

Xu hướng có tác động lớn nhất chính là bất bình đẳng thu nhập. Theo WEF, châu Á là khu vực có mức độ bất bình đẳng thu nhập lớn nhất trong năm 2015. Trong khi người châu Á cho rằng giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là cải thiện hệ thống giáo dục, thì người châu Âu và Bắc Mỹ coi chính sách thuế là cách giải quyết tốt nhất.

Xu hướng thứ 2 là thất nghiệp trên toàn thế giới. Số người thất nghiệp trên thế giới không ngừng tăng lên do công nghệ cải tiến, các việc làm sản xuất thủ công giảm.

Theo WEF, 88% người ở khu vực châu Phi tiểu vùng Sahara coi thất nghiệp là vấn đề cực lớn, tỷ lệ này ở Mỹ Latinh là 79%, châu Âu là 71%. Ở Bắc Mỹ chỉ 5% người cho rằng tình hình kinh tế ở quốc gia họ sẽ cải thiện đáng kể, trong khi 19% cho rằng tình hình sẽ xấu đi. 37% người châu Âu cho rằng tình hình kinh tế năm 2015 sẽ không có gì thay đổi.

Giải quyết vấn nạn này chính phủ mỗi quốc gia lại có các phương cách khác nhau, hoặc tạo thêm việc làm, hoặc cải thiện nền giáo dục.

Ngoài 2 xu hướng trên, các xu hướng tác động lớn đến kinh tế toàn cầu 2015 còn có xu hướng người dân mất dần niềm tin vào bộ máy lãnh đạo, sự canh tranh ngày càng gay gắt giữa các cường quốc, hay việc thiếu các hệ thống dân chủ, mức độ ô nhiễm cao, các phong trào dân túy, thiên tai thảm họa, ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh.

Nguồn DVO/RIA Novosti