Thứ Ba | 24/07/2012 08:22

10 thành phố Italia có nguy cơ vỡ nợ

Cảnh báo trên chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Italia Mario Monti bày tỏ lo ngại khu vực tự trị Sicily ngấp nghé vỡ nợ.
Các thành phố trong danh sách cạn tiền có cả Naple, thành phố lớn thứ 3 Italia và lớn nhất miền Nam Italia, thủ phủ Palermo của Sicily và Reggio Calabria, thành phố lớn nhất và đông dân nhất khu vực Calabria - Nam Italia. Ngoài ra, các thành phố có nguy cơ vỡ nợ còn bao gồm một số địa phương ở Bắc Italia như Alesssandria, khu vực Piedmont.

Các thành phố và thị trấn miền Nam Italia nhiều năm qua phải hứng chịu nạn tham nhũng, quản lý yếu kém, phung phí quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và nạn mafia.

Bên cạnh đó, cắt giảm chi tiêu mạnh ở các tỉnh của Italia có thể đồng nghĩa một vài trường học không thể mở cửa sau khi nghỉ hè, chủ tịch hiệp hội chính quyền địa phương Italia, ông Giuseppe Castiglione cho biết.

"Tình trạng đang xấu đi từng ngày", Graziano Del Rio, chủ tịch một hiệp hội quốc gia của các hội đồng thành phố cho biết. Annamaria Cancellieri, Bộ trưởng Nội vụ Italia cũng cho rằng các khu vực ở nước này phải đối mặt "tình trạng nghiêm trọng". Tuy nhiên, bà không cho rằng khu vực Sicily sẽ bị buộc phải phá sản.

Italia dự định giảm 500 triệu euro ngân sách các tỉnh năm nay, và 1 tỷ euro ngân sách năm 2013. Hơn thế, chính quyền của ông Monti có tham vọng cắt giảm 26 tỷ euro chi tiêu chính phủ trong 3 năm tới.

Nguồn Telegraph/ Khampha


Sự kiện