Thứ Tư | 26/09/2012 14:13

10 phụ nữ có ảnh hưởng nhất đến kinh tế toàn cầu

Trong danh sách do tạp chí Fortune bình chọn này có bà Lưu Diên Đông, người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc.
Tạp chí Fortune mới đây đã đưa ra danh sách 10 phụ nữ có ảnh hưởng nhất đến kinh tế toàn cầu hiện tại và trong tương lai.

1. Thủ tướng Đức Angela Merkel

x

Theo nhận định trên tạp chí Fortune, không ai có quyền năng đối với kinh tế toàn cầu lớn hơn bà Merkel. Với tư cách là lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bà Merkel cũng được coi là người có quyền lực lớn nhất trong Liên minh châu Âu.

Thời gian qua, bà đã nỗ lực để giúp Hy Lạp ở lại eurozone, tránh để liên minh tiền tệ này tan vỡ. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại, Đức không thể kiểm soát hoàn toàn thảm kịch của eurozone.

2. Tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde

ad

Không chỉ là phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò tổng giám đốc IMF, bà Lagarde còn đảm nhận chức vụ này trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng ở châu Âu.

Năm 2011, khi bà nhận nhiệm sở, IMF đối mặt với khoản nợ xấu lên tới hơn 100 tỷ USD của Ireland, Hy Lạp, Bồ Đào Nha. Bà được coi là người có ảnh hưởng lớn khi mà IMF đảm nhận vai trò người cho vay cuối cùng nhằm giải quyết khủng hoảng nợ eurozone.

Theo quan điểm của bà Lagarde, giới chức eurozone đã quá chú trọng vào cắt giảm chi tiêu. Bà khuyến nghị eurozone nên lập ra các quỹ cứu trợ khẩn cấp sẵn sàng cấp vốn cho các nước khủng hoảng.
3. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

s

Kinh tế Brazil bùng nổ trong những năm gần đây khiến Brazil trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và thị trường hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng đó bắt đầu chững lại, Brazil đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao. Tổng thống Rousseff đã đưa đưa hàng loạt chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt ở khu vực tư nhân bất chấp sự phản đối của người lao động khu vực công.

Đến nay, tỷ lệ ủng hộ bà Rousseff vẫn ở mức cao 70%, nhiều người kỳ vọng bà Rousseff có thể lấy lại đà tăng trưởng vượt bậc cho Brazil.

4. Chủ tịch Quốc hội Ấn Độ Sonia Gandhi

s

Bà Gandhi là người gốc Italia. Bà được cho là có đóng góp lớn đến tăng trưởng gần đây của Ấn Độ. Bất chấp cáo buộc tham nhũng, bà vẫn được coi là người có ảnh hưởng lớn đến đất nước 1,2 tỷ dân này.

Sự ủng hộ của bà mang ý nghĩa quan trọng đối với số phận công cuộc cải cách kinh tế của chính phủ thủ tướng Manmohan Singh. Con trai bà là Rahul Gandhi có thể sẽ kế nhiệm thủ tướng Singh vào năm 2014.

Năm 2004, bà được tạp chí Forbes chọn vào vị trí thứ ba trong danh sách những phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới.
5. Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner

s

Bà Cristina đang lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 21 thế giới. Sự thịnh vượng đi lên của Argentina đã giúp bà dễ dàng đắc cử tổng thống năm ngoái.

Uy tín của bà bị ảnh hưởng ít nhiều khi lạm phát của Argentina năm nay được dự báo lên tới 25% và khi bà thắt chặt kiểm soát đối với các nền kinh tế.

6. Helen Clark, giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP)

d

Cựu thủ tướng New Zealand suốt 3 nhiệm kỳ, bà Helen Clark, là phụ nữ đầu tiên điều hành UNDP năm 2009. Dưới sự điều hành của bà, khoảng 1/3 trong tổng số ngân sách 5,2 tỷ USD của UNDP được dành cho đối phó đói nghèo, trong đó tập trung hỗ trợ việc làm. Chương trình này qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Bên cạnh việc thúc đẩy dân chủ và khuyến khích các chương trình tạo việc làm, UNDP trực tiếp giúp đem lại việc làm cho 1,6 triệu người.
7. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

d

Bà Nancy Patricia sinh năm 1940 thuộc đảng Dân chủ Mỹ. Bà là phụ nữ đầu tiên, người California đầu tiên, và người Mỹ gốc Italia đầu tiên trong lịch sử Mỹ được bầu vào chức vụ này.

Nữ nghị sỹ này đóng vai trò quan trọng trong các đàm phán lưỡng đảng của Mỹ về vấn đề “vách đá tài chính” (ảnh hưởng từ nguy cơ tăng thuế, giảm chi tiêu).

Bà là người phụ nữ duy nhất trong cuộc thảo luận nâng trần nợ giữa 2 đảng hồi năm ngoái. Ngoài ra, bà cũng là người có đóng góp lớn giúp dự thảo về y tế của tổng thống Barack Obama được thông qua. Đây được đánh giá là thời khắc quan trọng trong lịch sử kinh tế Mỹ.
8. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) Mary Schapiro

e

Với vai trò là thanh sát viên hàng đầu của chứng khoán phố Wall, bà Schapiro có nhiệm vụ ngăn một cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo.

Bà đảm nhận công việc trên từ năm 2009 khi SEC thất bại trong việc khui ra đế chế Bernie Madoff thao túng ngành ngân hàng Mỹ và dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính.

Kể từ thời điểm đó, bà Schapiro đã tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào các định chế lớn như Goldman Sachs, khởi kiện hơn 100 định chế và cá nhân đứng sau cuộc khủng hoảng gây rung động toàn cầu này.

Tuy nhiên, giới phê bình vẫn cho rằng, SEC vẫn chưa đi đến tận cùng khi mà chỉ một số ít lãnh đạo phố Wall bị khui ra sau khủng hoảng. Ngoài ra, cá nhân bà Schapiro cũng đang đối mặt với thách thức lớn khi ra sức tăng cường kiểm soát đối với ngành quỹ thị trường tài chính với khối tài sản lên đến 2,5 nghìn tỷ USD.
9. Ủy viên Cục quản lý thực và dược phẩm Mỹ Margaret Hamburg

d

Bà Hamburg được đánh giá là “người gác cổng” cho nền kinh tế lớn nhất thế giới bởi bà chịu trách nhiệm kiểm tra 10% hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.

Với tư cách ủy viên FDA, bà cũng chịu trách nhiệm giám sát lượng hàng hóa với giá trị giá hơn 1.000 tỷ mỗi năm của Mỹ.
10. Ủy viên hội đồng nhà nước Trung Quốc Lưu Diên Đông

d

Bà Lưu Diên Đông được coi là người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc và được biết đến là một đồng minh thân cận của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Mới đây, bà nổi lên là nhân vật tiềm năng sẽ thay thế cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong Bộ chính trị gồm 9 người.

Theo giới quan sát, bà Lưu là người chủ trương cải cách, ủng hộ mở rộng hợp tác với thế giới bên ngoài.

Nguồn Fortune/Khampha


Sự kiện