Thứ Tư | 24/10/2012 06:56

10 nước EU sẽ đánh thuế giao dịch tài chính

Việc một nhóm nước tiên phong chấp nhận áp dụng có thể giúp châu Âu lần đầu tiên thông qua luật thuế chung mà không cần sự ủng hộ của toàn EU.
Ủy ban châu Âu (EC) hôm qua nhất trí áp dụng chương trình đánh thuế giao dịch tài chính với 10 nước của Liên minh châu Âu (EU). Những nước này gồm Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Áo, Bỉ, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Slovakia và Slovenia.

Trong khi đó, Anh tiếp tục phản đối mạnh mẽ đánh thuế giao dịch tài chính do lo ngại chương trình này ảnh hưởng đến vai trò trung tâm giao dịch tài chính của họ.

Thuế giao dịch tài chính, hay còn gọi là thuế Tobin, được khởi xướng bởi nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel James Tobin vào năm 1972. Đây được coi là một trong những giải pháp giảm bất ổn trên thị trường tài chính, đồng thời là một biểu tượng chính trị nhằm lôi kéo các ngân hàng, các quỹ đầu cơ và các thương nhân đóng góp phần công sức khắc phục khủng hoảng.

Ý tưởng đánh thuế giao dịch tài chính được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu đang dự kiến xây dựng một ngân sách riêng cho khu vực đồng euro (eurozone), song song với ngân sách chung của EU - một phần trong kế hoạch xây dựng "một châu Âu hai tốc độ".

Kế hoạch đánh thuế này nếu được áp dụng cho toàn EU có thể giúp EU huy động được 57 tỷ euro mỗi năm.

Nguồn BBC/Khampha


Sự kiện