Thứ Năm | 08/11/2012 14:05

10 năm tới thị trường bảo hiểm Myanmar có thể bằng Việt Nam hiện nay

Nền kinh tế bắt đầu mở cửa này sẽ tạo nhiều cơ hội cho các công ty bảo hiểm tham gia do kỳ vọng tăng trưởng nhanh.
Các đơn vị bảo hiểm hàng đầu quốc tế đang tiếp cận thị trường tiềm năng Myanmar dù trước mắt có thể phải đối mặt với khó khăn từ thị trường mới bắt đầu mở cửa này.

Prudential, AIA và Manulife là những ông lớn bảo hiểm trên toàn cầu chuẩn bị gia nhập thị trường Myanmar khi luật đầu tư nước ngoài tại đây sắp được thông qua.

Trước đó cũng đã có một số doanh nghiệp Nhật Bản mở văn phòng đại diện tại đây như Tokio Marine Holdings, Sompo Japan Insurance và Mitsui Sumitomo Insurance.

Việc Mỹ và châu Âu gỡ bỏ cấm vận đối với quốc gia Đông Nam Á này mang tới nhiều cơ hội. Dân số đông, cải cách chính trị và kinh tế mạnh mẽ cộng với tài nguyên giàu có mang tới nhiều hi vọng về một quốc gia thịnh vượng. Các công ty bảo hiểm tin rằng sẽ có cơ hội trong những công trình xây dựng dự báo sẽ xuất hiện nhiều nơi đây.

Theo tính toán của Reuteurs dựa trên dữ liệu kinh tế và so sánh với các thị trường bên cạnh, Myanmar có thể mang lại hơn 1,6 tỷ USD doanh thu bảo hiểm hàng năm cho các công ty. Con số này nhỏ hơn 10% số tiền mà thị trường bảo hiểm Singapore tạo ra hàng năm nhưng tương đương với Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những phân vân khi luật đầu tư nước ngoài tại Myanmar chưa thực sự được kiểm nghiệm đủ và vấn đề công ty bảo hiểm quốc gia Myanmar đang chi phối hoạt động. Đây là đơn vị được đảm bảo các hợp đồng đặc quyền và việc đó sẽ làm giảm quy mô thị trường các công ty có thể cạnh tranh.

Myanmar sẽ có mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt 850 USD, gần với mức 1000 USD khi mọi người bắt đầu mua bảo hiểm. Tuy nhiên, nền kinh tế Myanmar được đánh giá sẽ có những tăng trưởng vượt bậc trong tương lai gần.

Tương tự Việt Nam, các chuyên gia cho rằng thị trường bảo hiểm Myanmar sẽ đạt 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Nếu phát triển với tốc độ 7%/năm, vào thập kỷ tới Myanmar sẽ đạt mức GDP hơn 100 tỷ USD như Việt Nam hiện nay.

Thị trường bảo hiểm ở các nước Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm tới, gấp đôi so với mức trung bình quốc tế, theo báo cáo của Swiss Re.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện