Ảnh: TL.
VinMart/VinMart+ - “chiến mã” của bán lẻ Việt Nam
Kể từ khi tiếp quản hệ thống siêu thị VinMart cuối năm 2019, Tập đoàn Masan đã mạnh tay thực hiện nhiều thay đổi mang tính chiến lược nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động. Trong quý gần nhất, Công ty VinCommerce (sở hữu hệ thống VinMart/VinMart+ và các nông trại VinEco) đã đạt lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) dương với lợi nhuận 16 tỉ đồng.
Ảnh:TL. |
Dù vậy, VinMart có lãi chỉ là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi mô hình. Mục tiêu của Masan là kết hợp VinCommerce với Masan Consumer (dưới thương hiệu The CrownX), tạo nên mảnh ghép đầu tiên trong chiến lược xây dựng nền tảng Point-of-Life. Đây là nền tảng Masan xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về các sản phẩm độc đáo, mới lạ, tiện dụng và những trải nghiệm tiêu dùng phù hợp với sở thích cá nhân.
Từng bước xây dựng Point-of-Life, Masan Group đã mở rộng sang một số lĩnh vực và ngành hàng mới trong 2 năm qua. Nổi bật là thương vụ mua kiểm soát Công ty bột giặt Net (Netco), để bước chân vào thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình trị giá hơn 3 tỉ USD.
Sau khi mua lại cổ phần, ưu tiên hàng đầu của Masan là tích hợp Netco với hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị và siêu thị mini trên cả nước.
Năm ngoái, Masan MEATLife tiếp tục công bố sở hữu 51% cổ phần của Công ty 3F Việt, doanh nghiệp cung cấp thịt gia cầm hàng đầu tại thị trường phía Nam, nhằm xây dựng tiếp một thương hiệu thịt gia cầm vững mạnh, sau thịt mát MEATDeli.
Các thương vụ này bổ sung vào danh mục hàng hóa đa dạng do Tập đoàn Masan sản xuất trên các kệ của hệ thống siêu thị VinMart. Đây là điều khác biệt lớn nhất của VinMart so với các hệ thống bán lẻ hiện đại còn lại trên thị trường.
Bản thân Tập đoàn Masan là một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam trước khi tiếp quản hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart/VinMart+. Danh mục các sản phẩm của Masan trải rộng, từ gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, đồ uống cho tới thịt mát với quy mô doanh thu 1 tỉ USD năm ngoái.
Sở hữu và vận hành cả 2 mảng sản xuất và phân phối tới tay người tiêu dùng, Masan Group rõ ràng đang có lợi thế lớn để hiện thực hóa tham vọng trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu.
Ảnh: TL. |
Đầu tiên, Masan Consumer sẽ mang tới tính ổn định cao nhất về nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao cho VinMart/VinMart+. Quan trọng hơn, việc kết nối trực tiếp giữa sản xuất và người tiêu dùng sẽ gia tăng hiểu biết sâu sắc của Masan về nhu cầu của người tiêu dùng. Chính hệ thống bán lẻ hiện đại VinCommerce giúp Masan nhanh chóng thu thập được phản hồi khách hàng đối với các sản phẩm mới, qua đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Đây cũng chính là triết lý “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” của Masan.
Bên cạnh đó, VinCommerce cũng có thể phát triển cho mình các sản phẩm nhãn riêng, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác.
Trong lúc đó, VinMart vẫn duy trì hệ thống hàng nhãn riêng như VinEco (rau, củ, quả công nghệ cao), VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm), VinMart Care (mỹ phẩm chăm sóc cơ thể), VinMart Cook (thực phẩm chế biến), VinMart Goods (đồ dùng gia đình).
Đây là chiến lược phổ biến của các nhà bán lẻ hiện đại không chỉ tại thị trường Việt Nam. Từ BigC, Co.opmart đến Lotte Mart đều từng phát triển hàng nhãn riêng như một chiến lược gia tăng lợi nhuận dựa trên sự tin tưởng của người tiêu dùng vào các nhà bán lẻ. Tuy vậy, nếu không phải là một nhà bán lẻ am hiểu về sãn xuất, hàng nhãn riêng cũng tiềm ẩn các rủi ro như phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng gia công của các nhà sản xuất, rủi ro về chất lượng sản phẩm nếu không được kiểm soát kỹ.
Với việc tham gia vào lĩnh vực bán lẻ hiện đại và tập trung vào lĩnh vực nhu yếu phẩm, có thể nói rằng Masan đã thực hiện những bước đầu đúng đắn và sở hữu hầu hết các yếu tố quan trọng để xây dựng nền tảng Point of Life ứng dụng công nghệ, tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.