Traphaco đã đi lên từ tổ sản xuất thuốc quy mô nhỏ đến một tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Ảnh: TL.
Top 50 2021 - Công ty Cổ phần Traphaco: Bệ đỡ cho tăng trưởng
Tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty Cổ phần Traphaco (mã TRA) ngày 31/3/2021, đại diện cổ đông nước ngoài là Tập đoàn Daewoong cho biết, sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao công nghệ hàng chục sản phẩm tân dược cho Traphaco nhằm đẩy mạnh chiến lược chủ đạo của Công ty trong giai đoạn mới: giữ vững thị phần mảng đông dược, phát triển mạnh mảng tân dược.
Chiến lược chủ đạo
Theo báo cáo năm 2020, với việc đẩy mạnh mảng tân dược, Traphaco ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với năm 2019. Cũng phải nhắc lại năm 2019, giai đoạn tình hình kinh doanh của Traphaco đi xuống khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Sở dĩ Traphaco có nhiều thay đổi từ năm 2017 là do ảnh hưởng từ việc thay đổi nhà đầu tư. Cụ thể, năm 2017, ngay khi quỹ ngoại rút lui, Magbi Fund Limited và Super Delta Pte Ltd đã lập tức trở thành cổ đông lớn của Traphaco với tổng tỉ lệ sở hữu gần 16,63 triệu cổ phiếu, tương ứng 40% vốn điều lệ của Công ty. Vì thế, từ năm 2017-2019, Traphaco chịu ảnh hưởng không nhỏ của việc đầu tư xây dựng nhà máy mới, phải khấu hao, vận hành và chi phí tài chính, buộc Công ty phải cắt giảm nhiều chi phí khác, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận giảm theo.
Nhưng dù bị tác động bởi đại dịch COVID-19, năm 2020 Traphaco đã thực hiện được 95,4% mục tiêu về doanh thu và vượt 1,2 lần kế hoạch lợi nhuận năm, tăng trưởng 2 con số so với năm 2019. 2020 là năm khó khăn của ngành dược, đặc biệt với Traphaco do có hệ sản phẩm chủ yếu mang tính bổ trợ, chăm sóc sức khỏe nên gặp nhiều thách thức hơn khi thu nhập của người dân giảm sút. Nhưng Traphaco lại bứt phá về sát đích nhờ chủ động đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung nguyên phụ liệu không bị gián đoạn, nhanh chóng thành lập tổ tư vấn trực tuyến, tăng cường hoạt động tiếp xúc khách hàng qua các kênh trực tuyến.
Sức mạnh từ đổi mới
Kết quả kinh doanh khả quan của Traphaco còn đến từ những chiến lược của Công ty. Nếu như trước đây, Traphaco còn mang hơi hướng văn hóa của một công ty nhà nước, thường làm việc theo lối mòn và đổi mới khá chậm, thì nay với văn hóa doanh nghiệp mới, bộ máy Traphaco tự tìm kiếm giải pháp, tự quản lý, tự tiết kiệm vốn, năng lượng và vật liệu, sáng tạo và kiến tạo...
Cũng phải nói thêm, trong cơ cấu doanh thu quý III/2020 của Traphaco có thêm sản phẩm mới là trà thảo dược Traphaco Boganic. Sau 2 năm chuẩn bị, Traphaco đã gia nhập thị trường 3 tỉ USD/năm với nước đóng chai được quảng cáo có tác dụng giải khát, vừa chữa bệnh và được phân phối tại hơn 20.000 nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc, bên cạnh các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi...
Trải qua gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Traphaco đã đi lên từ tổ sản xuất thuốc quy mô nhỏ đến một tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Traphaco là thương hiệu hàng đầu trong ngành dược phẩm, chiếm gần 50% thị phần các sản phẩm có công dụng bổ gan. Nhưng do quy mô thị trường có tính cô đặc, cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nên tuy chiếm thị phần lớn, Traphaco đã nhiều năm không tăng trưởng dù thử rất nhiều giải pháp. Sản phẩm trà thảo dược ra đời được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi mới cho Công ty.
Đại diện cổ đông lớn nước ngoài, Tập đoàn Daewoong cho biết, thế mạnh của Traphaco là hệ thống phân phối và kinh nghiệm trong phân phối hàng OTC (bán lẻ qua nhà thuốc) sẽ được phát huy khi doanh nghiệp này đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Khi cả 2 mảng kinh doanh đều tăng trưởng tốt, tốc độ tăng trưởng của Công ty sẽ tiếp tục khả quan hơn trong thời gian tới.
Theo đó, Ban lãnh đạo Traphaco đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất (không VAT) năm nay đạt 2.100 tỉ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng thu về 240 tỉ đồng, tăng trưởng 11%. Về định hướng giai đoạn 2021-2025, Ban lãnh đạo Traphaco kỳ vọng doanh thu của Công ty sẽ đạt tỉ lệ tăng trưởng kép 13,3%. Đồng thời, lợi nhuận trước thuế cũng dự kiến đạt tỉ lệ tăng trưởng kép 15%.
Ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Traphaco, cho biết: “Chúng tôi xác định 2021 là năm chuẩn hóa quy trình. Theo đó, Công ty tập trung vào nâng cấp và cải thiện các quy trình làm việc chưa hiệu quả, phát huy các thế mạnh cốt lõi”