Ảnh: TL.
Top 50 2019: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội
Báo cáo tài chính năm 2019 ghi nhận một năm thành công của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) với lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2019 đạt 10.036 tỉ đồng, tăng 29% so với năm 2018.
Con số này chính thức đưa MB bước vào câu lạc bộ các doanh nghiệp có mức lợi nhuận trên 10.000 tỉ đồng ở Việt Nam và top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu.
Năm 2019, MB kiên trì tập trung vào 4 chuyển dịch: ngân hàng số, nâng cao quan hệ khách hàng, quản trị rủi ro vượt trội, nâng cao hoạt động của công ty thành viên. Trong đó, ngân hàng số là chuyển dịch ưu tiên hàng đầu. App MBBank và BizApps trở thành 2 nền tảng quan trọng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của MB. Tính tới cuối năm 2019, đã có trên 620.000 tài khoản App đi vào hoạt động, giúp chuyển 65% hoạt động thực hiện offline sang trực tuyến.
Đồng thời, Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo định hướng phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng.
Với tỉ lệ trích lập dự phòng bao phủ nợ xấu trên 110%, giúp MB trở thành 1 trong 3 ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam hoàn thành khung quản trị rủi ro theo Basel II. Kết thúc năm 2019, tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 411.487,5 tỉ đồng. Vốn điều lệ đạt hơn 23.727 tỉ đồng. Nợ xấu kiểm soát dưới 1,2%.
Bước sang năm 2020, trong bối cảnh nợ xấu của hệ thống ngân hàng nói chung đều tăng vì đại dịch COVID-19, tỉ lệ nợ xấu hợp nhất của MB được kiểm soát chỉ ở mức 1,62% và tỉ lệ nợ xấu riêng Ngân hàng là 1,46% (theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Trước tình hình hiện nay, Hội đồng Quản trị MB đã thống nhất lợi nhuận mục tiêu năm 2020 là 200 tỉ đồng, thấp hơn so với năm 2019. Giải pháp trước mắt là ưu tiên triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó đại dịch đảm bảo kinh doanh liên tục, an toàn cho khách hàng, nhân viên và các cơ sở kinh doanh, củng cố nền tảng và chuyển dịch số.
Ngoài ra, Ngân hàng cũng sẽ thúc đẩy các mô hình bán chéo sản phẩm dịch vụ giữa MB và các công ty thành viên, tối ưu hệ thống mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch để tiết giảm chi phí, ưu tiên số hóa các luồng giao dịch tại sàn thông qua kênh ngân hàng tự động ATM, CDM, Autobank.