Ảnh: TL.
Top 50 2019: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều biến động, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) đã có một năm hoạt động tăng trưởng mạnh, an toàn và hiệu quả theo đúng mục tiêu đề ra. Kết thúc năm 2019, tổng tài sản của ACB tăng 16% so với cùng kỳ, tổng thu nhập tăng 15%; tín dụng tăng trưởng 17%.
Riêng huy động tiền gửi tăng 14%. Tỉ lệ nợ xấu chỉ ở mức 0,54%. Các mảng hoạt động như bancassurance hay ngân hàng ưu tiên vẫn đạt tăng trưởng tốt, đóng góp lớn vào cơ cấu lợi nhuận của Ngân hàng. Trái phiếu chính phủ tiếp tục là kênh đầu tư chính hiệu quả cao, chiếm xấp xỉ 100% danh mục đầu tư của ACB, tương đương 15% tổng tài sản.
2019 là năm đầu tiên thực hiện các dự án chiến lược đổi mới ACB giai đoạn 2019-2024. Theo đó, ACB đã thành lập Văn phòng Quản lý chuyển đổi để quản lý và thúc đẩy sự chuyển đổi của Ngân hàng trong 5 năm tới thông qua các dự án chiến lược.
Năm qua, ACB là 1 trong 10 ngân hàng được chọn áp dụng thí điểm Basel II. ACB cũng đã mở rộng mạng lưới, nâng tổng số chi nhánh và phòng giao dịch lên 369 đơn vị, hoạt động tại 47 tỉnh thành, với mục tiêu đưa sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng đến gần hơn với khách hàng.
Thị phần tín dụng của ACB tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ, ước đạt trên 3,1%. Trong đó thị phần ở khu vực TP.HCM và Bắc Trung Bộ cải thiện tích cực. TP.HCM, miền Đông Nam Bộ, Đông Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long là các thị trường trọng yếu và ACB tiếp tục đẩy mạnh phát triển trong tương lai.
ACB đã xác định được một số phân đoạn khách hàng chính cần tập trung và nghiên cứu chi tiết từng phân đoạn để xác định các nhu cầu tài chính/phi tài chính của khách hàng. Kết quả nghiên cứu đang được sử dụng để cải tiến quy trình, sản phẩm dịch vụ của ACB.
Sang năm 2020, mục tiêu tài chính tín dụng của ACB là tổng tài sản tăng 12%; tiền gửi khách hàng tăng 12%; tín dụng tăng 11,75%; tỉ lệ nợ xấu dưới 2%. Theo ACB, các chỉ tiêu này tạm thời đề xuất với kỳ vọng dịch COVID-19 được kiểm soát trước quý III. Nếu có biến động, ACB sẽ trình cổ đông điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình hoạt động mới.
Để phát triển trong thị trường đầy cạnh tranh, không chỉ cạnh tranh với các ngân hàng khác mà còn với các công ty công nghệ tài chính, ACB sẽ tự hoàn thiện, nâng cao năng lực vốn, đổi mới mô hình, cung ứng sản phẩm và dịch vụ có tính sáng tạo, đem đến nhiều trải nghiệm dịch vụ. Mảng bancassurance, thẻ ngân hàng và dịch vụ ngân hàng ưu tiên sẽ được ACB đẩy mạnh.