Một siêu thị Amazon Fresh ở Woodland, California. Ảnh: Amazon.
Tính năng thanh toán tự động của Amazon sắp có mặt tại các siêu thị cỡ lớn
Theo Bloomberg, Amazon đã sẵn sàng đưa công nghệ thanh toán tự động vào các siêu thị quy mô lớn. Đây được xem là cột mốc quan trọng trong cuộc chạy đua cách mạng hóa cách mọi người mua hàng tạp hóa.
Amazon đưa công nghệ thanh toán tự động vào các siêu thị quy mô lớn
Các tính năng của công nghệ thanh toán tự động của Amazon, được gọi là “Just Walk Out”, xuất hiện trong tài liệu quy hoạch cho một cửa hàng đang được xây dựng tại một trung tâm mua sắm ngoại ô ở Brookfield, Connecticut. Công nghệ này cho phép khách hàng bỏ qua hàng thanh toán bằng cách theo dõi bất kỳ món hàng nào họ lấy và tính tiền khi họ rời đi.
Người mua sắm chỉ cần quẹt điện thoại thông minh ở cổng vào cửa hàng, nơi người mua hàng có thể sẽ quét ứng dụng hoặc thẻ tín dụng khi họ đến. Bên trong, hàng hóa được theo dõi bởi camera, thuật toán phần mềm và cảm biến kệ. Các camera gắn trên trần nhà có khả năng theo dõi mặt hàng mà người mua lấy trong cửa hàng.
Amazon dường như đã giải quyết được một thách thức kỹ thuật đáng kể, tạo ra một hệ thống lấy và đi có thể xử lý điểm số của người mua sắm cùng một lúc và bao phủ các siêu thị lớn mà không tốn kém quá nhiều để xây dựng và vận hành.
Bước đột phá này sẽ thúc đẩy Amazon vượt lên trước các đối thủ, vốn đang thử nghiệm công nghệ dựa trên máy ảnh tương tự được phát triển bởi nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau. Các giám đốc điều hành của các công ty này đã thừa nhận rằng có lẽ 1 hoặc 2 năm nữa họ mới có thể lắp đặt hệ thống thu ngân trong các siêu thị quy mô lớn.
Việc áp dụng rộng rãi hình thức thanh toán tự động có thể sẽ dẫn đến những lời chỉ trích từ các liên đoàn lao động cáo buộc Amazon đang tìm cách loại bỏ nhân viên thu ngân. Bởi đây là một trong những công việc phổ biến nhất ở Mỹ.
Công ty cho biết mục tiêu của chương trình Just Walk Out là sự thuận tiện cho người mua sắm chứ không phải cắt giảm lao động hay chi phí. Amazon đã tạo ra hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực tạp hóa kể từ khi ra mắt cửa hàng Fresh đầu tiên vào năm ngoái.
Tài liệu quy hoạch cho một cửa hàng đang được xây dựng ở Brookfield, Connecticut. Ảnh: Brookfield Public Records. |
Kỳ tích của ngành?
Kể từ khi ra mắt chuỗi cửa hàng Fresh ở nam California, Amazon đã mở 12 cửa hàng, với 37 cửa hàng nữa đang được phát triển trên khắp nước Mỹ. Nhưng ngoài thử nghiệm tại một cửa hàng Fresh ở ngoại ô Chicago, chuỗi mới không có tính năng thanh toán tự động theo phong cách Go, khiến những người theo dõi trong ngành ngạc nhiên về cách tiếp cận ít truyền thống hơn.
Thay vào đó, Amazon đã phát triển giỏ hàng thông minh Dash, có bộ cảm biến và máy ảnh giúp bổ sung lượng mua hàng khi người mua hàng di chuyển trên các lối đi. Các xe hàng dừng lại trong một trải nghiệm mua sắm liền mạch. Họ chỉ đựng một vài túi thực phẩm và người mua hàng không thể mang chúng ra ngoài, buộc họ phải chuyển túi vào một chiếc xe đẩy công nghệ thấp hoặc vận chuyển thực phẩm của họ đến bãi đậu xe.
Theo dõi hàng chục người trong một cửa hàng lớn là một thách thức về mặt kỹ thuật. Cùng với đó, chi phí cũng làm chậm việc áp dụng công nghệ không thu ngân. Việc trang bị camera cho một cửa hàng tiện lợi rộng 2.000m2 có thể được thực hiện với vài chục thiết bị. Tuy nhiên, việc bao phủ một siêu thị đầy đủ dịch vụ lớn hơn nhiều.
Với xu hướng siêu thị diện tích lớn ở Mỹ, yêu cầu nhiều máy ảnh và máy chủ càng phải lớn hơn theo cấp số nhân để xử lý và lưu trữ video. Điều đó có thể nhanh chóng xóa mờ những lợi ích của việc thuê ít nhân viên thu ngân hơn hoặc thu hút nhiều người hơn vào cửa hàng với lời hứa thanh toán liền mạch.
Amazon đã làm việc trong nhiều năm để hợp lý hóa hệ thống Just Walk Out của mình, giúp thiết bị này hiệu quả hơn về chi phí cho các cửa hàng của chính mình cũng như thu hút các công ty khác có thể cấp phép công nghệ này. Ngay cả khi Amazon chỉ độc quyền mở các cửa hàng tiện lợi nhỏ, các kỹ sư của công ty đã được yêu cầu xây dựng một phiên bản công nghệ có thể khả dụng trong các cửa hàng rộng hơn 2787 m2 trở lên.
Giỏ hàng thông minh Dash. Ảnh: Amazon. |
Nếu Amazon hoàn thành việc tung ra công nghệ thanh toán không cần thu ngân trong các cửa hàng Fresh, nó sẽ thể hiện một kỳ tích của ngành. Các công ty khởi nghiệp như Standard Cognition, AiFi và Grabango đều đã phát triển các hệ thống tự quản cho các nhà bán lẻ, nhưng việc áp dụng rộng rãi công nghệ này vẫn còn tốn kém và nhiều thách thức để triển khai ở các định dạng cửa hàng lớn.
Có thể bạn quan tâm:
► Amazon dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi hiệu thuốc lớn nhất Ấn Độ