Hải Triều Thứ Ba | 18/12/2018 08:52

Ra mắt thương hiệu thịt bò giống Nhật nuôi tại Việt Nam

Thịt bò giống Wagyu (Nhật Bản) nuôi theo công nghệ Sawai Farm (tỉnh Singa, Nhật Bản) sẽ tham gia thị trường trong nước với thương hiệu Wagyu Fohla.

Công ty Huy Long An vừa ra mắt Hội quán Huy Long An ở TPHCM và lễ ký kết hợp tác với Sawai Farm (Nhật).

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, cho biết cuối quý I/2019, thịt bò giống Wagyu (Nhật Bản) nuôi theo công nghệ Sawai Farm (tỉnh Singa, Nhật Bản) sẽ tham gia thị trường trong nước với thương hiệu Wagyu Fohla. 

Đây là kết quả sau một năm ký kết việc hợp tác chuyển giao quy trình nuôi bò thịt giống Wagyu tại trang trại tỉnh Long An. Hàng tháng, chuyên gia Sawai Farm đến tập huấn, đánh giá, xây dựng chương trình quản lý chi tiết. Thời gian nuôi được chia làm nhiều phân kỳ, có công thức thức ăn phù hợp từng độ tuổi và nhu cầu sinh trưởng. Nhờ đó hình thành lớp mỡ trong từng sớ thịt, thay vì chỉ có lớp mỡ dưới lớp da và tích tụ phần bụng. Thời gian nuôi 15 - 18 tháng, đạt mức 750-850kg/con (so với ban đầu là 250kg/con). 

Sawai Farm là trang trại chuyên nuôi bò với thương hiệu Ohmi, nằm trong tốp 3 thương hiệu nổi tiếng của thịt bò Nhật Bản (gồm bò Kobe, Matsuzaki, Ohmi, trong đó Ohmi là thương hiệu trên 400 năm).

Theo Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), hiện thịt bò Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào danh tiếng về chất lượng và nguồn gốc, cùng với hiểu biết về cách tiêu thụ tốt nhất. Sự tăng trưởng mạnh mẽ đã thúc đẩy xuất khẩu thịt bò Nhật Bản tăng đột biến, trên 40%. Tăng trưởng đã được hỗ trợ bởi các sáng kiến ​​của Chính phủ Nhật Bản để thúc đẩy xuất khẩu nông sản hàng năm từ 7,1 tỉ USD năm 2017 lên 8,8 tỉ USD vào năm 2019. 

Huy Long An vốn nổi tiếng trong vai trò doanh nghiệp xuất khẩu chuối Việt, mang thương hiệu Fohla, sang thị trường Nhật Bản. Từ năm 2013, Huy Long An là một trong những đơn vị đầu tiên nhập khẩu bò Úc sống và quản lý giết mổ. Số lượng bò Úc tại trang trại lẫn các trại nuôi hợp tác khác có khi lên tới hơn 30.000 con, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng nghìn con.

Tại trang trại chuối xuất khẩu ở Long An, bò nhập được vỗ béo theo quy trình khép kín. Cỏ trồng từ ruộng và thân cây chuối dùng làm thức ăn cho bò, còn chất thải của bò lại được ủ men vi sinh để bón cho cây chuối.

Trước đây các giống bò thịt mà Công ty nhập từ Úc về nuôi vỗ béo gồm các giống: Brahman, Drough Master, Angus và Wagyu đều được nuôi theo quy trình chung, chủ yếu để tăng trọng nhanh. Khi nuôi giống bò Wagyu theo công nghệ Sawai Farm, sau 12 tháng có sự khác nhau khá rõ về chất lượng. Thể trọng của bò tăng trọng ổn định hơn và chất lượng đồng đều hơn. Sau thời gian nuôi 15-18 tháng, trọng lượng khi nuôi là 250kg/con sẽ đạt mức 750-850kg/con. Lúc này bò được phân loại thành 4 cấp với 20 hạng khác nhau.