Hiệu trưởng RMIT VN, GS Gael McDonald

 
Thanh Hằng Thứ Tư | 27/06/2018 09:18

Nhà nghiên cứu từ 13 quốc gia thảo luận về kết nối ở châu Á

Ngân hàng Thế giới ước tính chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm khoảng 20,9% GDP, cao hơn so với Trung Quốc 19%, Thái Lan 18%, Nhật 11% và EU 10%.

Tại diễn đàn về logistics toàn quốc gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra rằng chi phí logistics cao là một trong những rào cản làm giảm năng lực cạnh tranh của kinh tế quốc gia trong môi trường giao thương kết nối và hội nhập mạnh mẽ. Thủ tướng nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm chi phí logistics cần được chú trọng, đặc biệt khi Việt Nam tăng cường tham gia vào các hiệp định thương mại tự do.

Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng RMIT Việt Nam, nhấn mạnh rằng để cắt giảm chi phí logistics xuống còn 16-20% GDP đến năm 2025, đồng thời đóng góp từ 8-10% vào GDP “sẽ đòi hỏi nỗ lực hơn nữa để cải cách và đơn giản hoá các thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh”.

Trong hai ngày 25-26/6/2018, hội thảo “Kết nối ở châu Á: Thương mại, vận tải, logistics và kinh doanh” đã được trường Đại học RMIT Việt Nam phối hợp cùng Đại học Zhejiang (Trung Quốc) và Đại học Inha (Hàn Quốc) đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của khoảng 100 đại biểu bao gồm diễn giả khách mời, nhà nghiên cứu, chuyên gia và nhà quản lý từ các quốc gia như Indonesia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Sri Lanka, Áo và Úc.

Giáo sư Gael McDonald thể hiện sự vui mừng khi RMIT đồng tổ chức sự kiện này, “Hội thảo được tổ chức nhằm hiểu rõ quan điểm của các chuyên gia trong ngành, các nhà làm chính sách và học giả về những vấn đề quanh các thách thức về logistics trong khu vực”.

Bà cũng chia sẻ: “Hội thảo có sự đóng góp của các nhà nghiên cứu đến từ ít nhất 13 quốc gia khác nhau với 63 bài báo cáo, cũng như những đại biểu khác. Cùng nhau, họ sẽ tìm hiểu những thách thức hiện tại trong ngành logistics và hy vọng sẽ mở ra lối đi sáng hơn ở phía trước”.