Theo nghiên cứu của Gallup, khách hàng trung thành sẵn sàng chi tiêu để mua sản phẩm và dịch vụ, dù có rất nhiều sự lựa chọn khác. Ảnh: T.L.
Nhà bán lẻ “ghi điểm” nhờ chính sách giá luôn tốt
Nếu trước đây, chỉ cần sản phẩm chất lượng, nhà bán lẻ có thể chiếm lĩnh thị trường thì ngày nay, điều này là chưa đủ. Để có lợi thế cạnh tranh, giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, không thể thiếu chính sách giá tốt và chương trình thành viên thân thiết.
“Ghi điểm” với chương trình Hội viên toàn diện
Cà chua cherry đỏ 35.900đ/kg, rau muống 14.900đ/kg; cải xoăn 18.900đ/kg, dưa chuột 13.900đ/kg, xà lách lolo xanh 19.900đ/kg, xà lách mỡ 19.900đ/kg… và nhiều loại rau khác mang thương hiệu WinEco đang chạy chương trình giá tốt cuối tuần xuất hiện trong giỏ hàng của chị Thu Hương (Thanh Xuân – Hà Nội). Chị Hương giữ thói quen đi siêu thị vào cuối tuần để mua sắm thực phẩm cho gia đình và địa điểm mua sắm quen thuộc của chị là WinMart Trung Hòa.
“Nhà mình trung thành ăn rau WinEco từ mấy năm nay và chưa bao giờ thấy giá tốt như hiện nay, đặc biệt là vào cuối tuần luôn có khuyến mãi “khủng”. Ngoài ra, thịt MEATDeli cũng được giảm giá 20%, hàng chục loại hàng hóa thiết yếu khác áp dụng giá tốt cho hội viên WIN. Nói chung là yên tâm mua sắm”, chị Hương chia sẻ.
Chị Hương là một trong 4 triệu Hội viên WIN (tính đến cuối tháng 4/2023), chương trình khách hàng thân thiết được WinMart/WinMart+ triển khai trên toàn bộ hơn 3.500 siêu thị và cửa hàng toàn quốc từ ngày 6/1/2023.
Điểm nổi bật của chương trình này là các chương trình ưu đãi đặc quyền như chiết khấu 20% toàn bộ sản phẩm của WinEco, MEATDeli cùng danh mục hàng trăm mặt hàng thiết yếu được áp dụng mức giá tốt. Thêm vào đó, Hội viên WIN cũng được hoàn tiền lên đến 5% khi thanh toán qua Techcombank.
Theo nghiên cứu của Gallup, khách hàng trung thành sẵn sàng chi tiêu để mua sản phẩm và dịch vụ, dù có rất nhiều sự lựa chọn khác. Họ sẽ quay trở lại mua hàng nhiều hơn 32% và chi tiêu nhiều hơn 46% so với những khách hàng khác.
Còn báo cáo của Bond Loyalty cho thấy, có đến 78% khách hàng sẽ tiếp tục gắn bó với thương hiệu nếu như chương trình thành viên mang lại cho họ nhiều lợi ích và 72% khách hàng nói rằng họ sẽ giới thiệu một thương hiệu có chương trình khách hàng thân thiết tuyệt vời cho gia đình và bạn bè.
Khi vật giá leo thang, chương trình khách hàng thân thiết lại càng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi họ vừa tiết kiệm được chi phí khi mua sắm, vừa hưởng lợi từ chương trình điểm thưởng. Sự phát triển của công nghệ và khoa học dữ liệu, chương trình khách hàng thân thiết càng phát triển lên một tầm cao mới.
Nhờ dữ liệu về lịch sử mua sắm, thói quen chi tiêu, các nhà bán lẻ hoàn toàn có thể vẽ nên chân dung khách hàng, tính cách, nhu cầu của họ, mang đến cho các khách hàng trung thành một chương trình khuyến mãi độc đáo, duy nhất, chỉ dành riêng cho họ. Nhu cầu được đáp ứng đúng thời điểm, theo cách người tiêu dùng mong muốn sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm và tạo nên kết nối thật sự sâu sắc với khách hàng, từ đó tăng trưởng thị phần, doanh số và giá trị thương hiệu.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp bán lẻ từ lâu đã triển khai chương trình khách hàng thân thiết, nhưng chưa tạo được nhiều ấn tượng. Thêm nữa, việc ứng dụng công nghệ, hệ thống lưu trữ và phân tích cơ sở dữ liệu vẫn còn hạn chế, lợi ích đem lại cho khách hàng chưa thật sự rõ ràng.
Khắc phục những điểm yếu này, có thể nói Hội viên WIN là chương trình khách hàng thân thiết toàn diện nhất hiện nay, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh cho hệ thống WinMart/WinMart+.
Nỗ lực xây dựng chính sách giá tốt
Bên cạnh chương trình hôi viên WIN, WinMart/WinMart+ còn chú trọng nhiều giải pháp nhằm phân phối hàng hóa với giá ổn định, nhiều ưu đãi. Hàng tháng, hệ thống bán lẻ này đều định kỳ triển khai 1 kỳ khuyến mại, cùng với đó là các lễ hội hàng hóa, tuần hàng nông sản thường xuyên được tổ chức.
Quan sát thực tế, các mặt hàng nhãn riêng như WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) tại chuỗi bán lẻ này được bán với giá rẻ hơn hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Bên cạnh đó, nhãn hàng thực phẩm chất lượng cao gạo Ngọc Nương, trứng gà và các sản phẩm từ thịt mang nhãn hiệu O’lala, mì Omachi, Kokomi, các loại gia vị thương hiệu CHIN-SU Nam Ngư, Tam Thái Tử,… cũng có mức giá bán cạnh tranh.
“Ngoài việc đẩy mạnh phân phối hàng nhãn riêng giá tốt, WinCommerce tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất. Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông hạnh, xúc xích, thịt nguội thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân đều có mức giá cạnh tranh so với thị trường”, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống WinMart chia sẻ.
Đặc biệt, trong năm 2022, Supra, công ty con về dịch vụ logistic đã được đưa vào hoạt động nhằm số hóa nền tảng logistic, phục vụ hiệu quả hệ sinh thái của tập đoàn Masan. Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinMart/WinMart+, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm trong năm đầu hoạt động. Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp nhà bán lẻ này xây dựng chính sách giá luôn tốt.