Thứ Tư | 03/10/2018 17:08

Người Việt chạy bộ hơn 1,3 triệu km để ủng hộ từ thiện

Gấp 3 lần chiều dài từ trái đất đến mặt trăng là tổng quãng đường mà các thành viên tham gia UPRACE đã chạy trong 30 ngày liên tục.

UPRACE 2018 là giải chạy bộ vì cộng đồng diễn ra trong 30 ngày liên tục. Vận động viên tham gia sử dụng ứng dụng Strava trên điện thoại thông minh để ghi lại thành tích chạy bộ của mình. Từ đó, VNG sẽ quy đổi thành 1.000 đồng trên mỗi km mà người tham gia chạy được, quyên góp vào quỹ Newborns Vietnam.

Đây là giải chạy bộ đầu tiên tại Việt Nam không giới hạn số lượng vận động viên tham gia, vì không cần phải giải bài toán về không gian, phân luồng giao thông, thủ tục hành chính hay kinh phí tổ chức.

Có hơn 32.000 người đăng ký từ các tổ chức như doanh nghiệp lẫn cá nhân, các trường đại học lẫn cộng đồng người Việt tại nước ngoài. Tổng cộng có hơn 226 đội thi đấu ở 4 bảng gồm 67 đội đến từ khối doanh nghiệp, 71 đội từ các Startup, 70 đội từ các câu lạc bộ, đội, nhóm chạy bộ và 18 trường đại học. Những con số này vượt xa kỳ vọng ban đầu của ban tổ chức.

Khởi nguồn từ giải chạy bộ nội bộ của Công ty Cổ phần VNG vào năm 2017, UPRACE được vận hành với nền tảng về công nghệ, giảm chi phí. “UPRACE 2018 vượt xa mọi kỳ vọng của Ban Tổ chức, đưa mục tiêu thay đổi thói quen lười vận động của người Việt gần hơn chút nữa ngay lần đầu được tổ chức”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập và Chủ tịch Công ty Cổ phần VNG, chia sẻ.

Giải chạy khép lại với 1.320.466 km hoàn thành và hơn 3,5 tỉ đồng (nhiều cá nhân đóng góp nhưng không tham gia chạy), cho Quỹ Newborns Vietnam với mục đích giảm thiểu tỷ lệ tử vong sơ sinh và thúc đẩy công tác chăm sóc trẻ sơ sinh ở Việt Nam thông qua.

Bà Suzanna Lubran, Giám đốc Điều hành Quỹ Newborns Vietnam, dẫn nghiên cứu độc lập từ Younet Media (social listening) về UPRACE, cho biết “chạy vì trẻ sơ sinh Việt” là lý do hàng đầu để các vận động viên chạy hàng ngày hàng giờ, trong đó có cả vận động viên bán chuyên (với hơn 1000km mỗi người), cho đến các thành viên mới lần đầu tập chạy.

Thống kê từ UN Inter-agency group Child Mortality Estimation (IGME) năm 2015 cho biết tỷ lệ trẻ em sơ sinh tử vong ở Việt Nam là 1,14%. Hiện tại, ở Việt Nam chưa có chương trình đào tạo chuyên sâu về sơ sinh dẫn đến việc xử lý các ca bệnh sơ sinh gặp nhiều khó khăn và chưa hiệu quả. Tại Việt Nam, ngay cả sau khi nhập bệnh viện có trình độ chăm sóc cao, trẻ vẫn tử vong hoặc bị tổn thương trọn đời theo đó đặt gánh nặng lớn lên vai những bậc làm cha làm mẹ và người thân của các em.

Newborns Vietnam là một tổ chức từ thiện của Anh Quốc được thành lập với mục đích giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh và thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Việt Nam.

Từ 2012 đến nay, Newborns Vietnam đã tích cực tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu theo tiêu chuẩn Anh Quốc cho các bác sĩ, điều dưỡng sơ sinh tại các Bệnh viện Phụ sản – Nhi, mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại (lồng ấp hiện đại, cung cấp môi trường vi mô tối ưu đúng chuẩn yêu cầu để cứu các trẻ sinh non hoặc trẻ trong tình trạng nguy kịch), phục vụ chăm sóc cho bệnh nhi tại các tỉnh Đà Nẵng, Lào Cai và nhiều tỉnh thành khác ở Việt Nam. Từ 2013 đến nay, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trong 28 ngày đầu đời giảm 50%.