Nhà máy mới của LEGO được xây dựng trên khu đất rộng 44 hecta, kích thước tương đương 62 sân bóng đá. Ảnh: Hân Nguyễn.

 
Hân Nguyễn Thứ Năm | 03/11/2022 17:00

LEGO khởi công nhà máy 1 tỉ USD tại Bình Dương

Đây là nhà máy thứ sáu trên toàn cầu và thứ hai ở châu Á của Tập đoàn sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng trong khu vực.

Tập đoàn LEGO chính thức tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy mới trị giá 1 tỉ USD tại khu công nghiệp VSIP 3, tỉnh Bình Dương, Việt Nam, giáp TP.HCM về phía Nam. Đây là dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam và là một phần trong chiến lược mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng của Tập đoàn nhằm mục đích hỗ trợ sự phát triển dài hạn và xây dựng cơ sở sản xuất gần với các thị trường trọng điểm của LEGO.

Lễ khởi công có sự tham dự của Thái tử kế vị Hoàng gia Đan Mạch Frederik và Ngài Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO Niels B. Christiansen, Giám đốc vận hành Tập Đoàn LEGO Carsten Rasmussen, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, cũng như các đối tác doanh nghiệp và cộng đồng.

Từ phải qua: Giám đốc vận hành Tập Đoàn LEGO Carsten Rasmussen, Ngài Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO Niels B. Christiansen và Thái tử kế vị Hoàng gia Đan Mạch Frederik.
Từ phải qua: Giám đốc vận hành Tập Đoàn LEGO Carsten Rasmussen, Ngài Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO Niels B. Christiansen và Thái tử kế vị Hoàng gia Đan Mạch Frederik.

Được xây dựng trên khu đất rộng 44 hecta, kích thước tương đương 62 sân bóng đá, nhà máy sẽ là nơi áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của LEGO. Quá trình sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2024, tạo việc làm cho 4.000 người trong vòng 15 năm tới.

Đây là nhà máy đầu tiên của Tập đoàn LEGO được thiết kế thành cơ sở trung hòa carbon - và là nhà máy bền vững nhất từ trước đến nay. Nhà máy sẽ được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và một trang trại điện mặt trời sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận. Sự kết hợp này sẽ đáp ứng được tổng nhu cầu sử dụng năng lượng hàng năm của nhà máy. Cũng như góp phần vào mục tiêu giảm 37% lượng khí thải carbon tuyệt đối của Tập đoàn vào năm 2032 (so với năm 2019).

Theo lời chia sẻ của ông Niels B. Christiansen, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO, có 3 lí do chính khiến ông lựa chọn Việt Nam làm nơi xây dựng nhà máy có thiết kế bền vững nhất của Tập đoàn từ trước đến nay. Thứ nhất là vì Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu về lực lượng lao động của doanh nghiệp. Thứ hai, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quan điểm và cam kết rất rõ ràng, nhất quán trong việc phát triển bền vững, góp phần thu hút các nhà đầu tư chứ không chỉ riêng Tập đoàn LEGO. Thứ ba, Tập đoàn LEGO đã xây dựng được một hệ sinh thái gồm các nhà cung cấp và đối tác để có thể tập trung phát triển tại Việt Nam, một nơi được xem là cầu nối quan trọng trong chuỗi cung ứng của khu vực