Khánh thành cầu dây văng Bạch Đằng
Ngày 1/9/2018, Uỷ Ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phối hợp chủ đầu tư Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng tiến hành Lễ Khánh thành cầu Bạch Đằng tại điểm kết giao giữa hai trụ T28 và T29.
Công trình Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, khởi công ngày 25/1/2015, được Trungnam Group, phối hợp với Tập đoàn SE – Nhật Bản và liên danh các nhà đầu tư khác, đầu tư thực hiện theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 7,760 tỉ đồng. Cầu Bạch Đằng có quy mô hơn 3 km gồm phần cầu chính dây văng và phần đường dẫn dài hơn 1,9 km, kết câu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
Phần cầu chính dây văng có kết cấu 3 trụ tháp chính, trụ giữa cao 99,74 m, hai trụ tháp bên cao 94.5m, với bốn nhịp cầu dây văng. Mặt cầu rộng 25m, được thiết kế với 4 làn xe, dự phòng nâng cấp thành 6 làn xe, phục vụ lưu thông với vận tốc 100 km/h.
Để hoàn thành hai trụ chính của cầu, nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C), thành viên của Trungnam Group, đã đầu tư trang thiết bị thi công hiện đại, như máy khoan Liebherr 44 sản xuất từ Đức với khả năng khoan sâu 95 m, xà lan 1700 tấn, hoặc cẩu tải 200 tấn. Tổng thể, Trungnam E&C đã sử dụng hơn 163 nghìn tấn bê tông cốt thép cho công trình.
Được thiết kế với hệ thống cáp dây văng, nhằm đảm bảo lực nâng, mỗi trụ cầu được bố trí 48 bó cáp, tương đương 144 bó tổng cộng. Nhờ đó, Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng nhiều nhịp lớn thứ 3 trên thế giới.
Công trình Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, sau khi đưa vào hoạt động, sẽ trở thành cầu nối quan trọng cho khu vực, giúp tiết kiệm hơn 750 giờ cho lượng ô tô qua phà, cũng như tiết kiệm hơn 80 tỉ phí qua phà mỗi năm.
Không chỉ giúp rút ngắn hơn 50 km tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cầu Bạch Đằng sẽ liên kết tuyến cao tốc liên hoàn Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn, tạo điều kiện giải phóng toàn bộ tiềm năng vùng. Từ đó, tạo cơ hội phát triển mang tính chiều sâu, không chỉ cho tỉnh Quảng Ninh, mà còn cho toàn bộ khu vực phía Bắc.