Thanh Hằng Thứ Hai | 21/01/2019 09:12

Học thông qua kiến tạo với STEM

Gậy thông minh có thể nhận biết chướng ngại hay gửi tín hiệu cảnh báo, hay thiết bị chống trộm là những sản phẩm thiết thực của sinh viên STEM Việt Nam.

Gậy thông minh cho người cao tuổi có thể gửi tọa độ người dùng khi phát hiện sự cố của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cây gậy khác dành cho người mù có cảnh báo về chướng ngại vật của sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng, và thiết bị chống trộm cho xe máy của sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM, đều là những sản phẩm sáng tạo của sinh viên khối ngành STEM đã dành được sự đánh giá cao của ban giám khảo cả khối học thuật lẫn doanh nghiệp.

Ngày 18.1.2019, hơn 150 sinh viên khối ngành STEM thuộc 27 đội đến từ 6 trường đại học công nghệ và kỹ thuật đã kết thúc cuộc thi xây dựng dự án kéo dài 5 tháng theo mô hình Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng đồng (Engineering Projects in Community Service - EPICS), một mô hình học tập phục vụ cộng đồng được quốc tế công nhận rộng rãi, nơi sinh viên không chỉ được học thông qua thực hành, mà còn được học thông qua kiến tạo.

Đây là lần thứ 3 cuộc thi EPICS được tổ chức tại Việt Nam, và là năm thứ 2 cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình STEM của Công ty Dow Việt Nam, cùng với Chương trình Thúc đẩy Hợp tác trường Đại học và Doanh nghiệp thông qua Đổi mới và Công nghệ (BUILD-IT). Đây cũng là sự kiện thể hiện cam kết vững chắc của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và trường đại học trong việc tích hợp các hoạt động học tập dựa trên dự án vào hệ thống các môn học tại các trường đại học của Việt Nam. 

“Chương trình STEM là một trong số các dự án điển hình của chúng tôi nhằm giúp cộng đồng giải quyết các thách thức của mình. Dow sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm xuất sắc nhất thương mại hóa và đưa các kết quả dự án của nhóm ra thị trường”, ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam, cho biết

Dựa trên các thành công trước của Chương trình EPICS, lãnh đạo và giảng viên các trường đại học đối tác của BUILD-IT đang chuẩn bị chuyển đổi EPICS từ một hoạt động ngoại khóa thành một môn học có tính điểm trong các chuyên ngành kỹ thuật; qua đó đảm bảo tính bền vững của chương trình EPICS tại Việt Nam và tích hợp EPICS vào cấu trúc hoạt động của các trường đại học.

Chương trình STEM của Dow Việt Nam cũng sẽ hợp tác với Dự án BUILD-IT để triển khai Chương trình Từ Sáng tạo đến Khởi nghiệp, mang đến cơ hội cho các nhóm xuất sắc của cuộc thi hôm nay tiếp tục phát triển hơn nữa các ý tưởng dự án của mình, đồng thời hai bên cũng sẽ triển khai Chương trình Sáng kiến Nghiên cứu bậc Đại học nhằm trang bị cho các bạn trẻ các kiến thức cơ bản làm nền tảng cho các nghiên cứu mang tính đổi mới.

BUILD-IT là một dự án 5 năm, được USAID tài trợ, với mục tiêu thúc đẩy quan hệ đối tác công tư và hỗ trợ các chương trình đào tạo khối ngành kỹ thuật của Việt Nam đạt được các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, qua đó góp phần tạo ra lực lượng lao động có đủ năng lực bắt tay vào công việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Được triển khai bởi Đại học Bang Arizona, Chương trình có sự tham gia của hơn 16 doanh nghiệp và 11 trường đại học đối tác tại Việt Nam. Hợp tác giữa các thành viên trong khuôn khổ Chương trình giúp tăng cường các liên kết giữa đại học và doanh nghiệp, và đưa các hoạt động học tập dựa trên dự án ví dụ như EPICS vào các chương trình đào tạo thuộc khối ngành STEM của Việt Nam.