Mai Hân Thứ Hai | 16/12/2019 14:06

Doanh nghiệp nói không với vu khống trục lợi mạng xã hội

Người Việt Nam không chỉ sử dụng Facebook, mà còn ưa thích các mạng xã hội có xuất xứ từ nước ngoài và trong nước như: Youtube, Instagram, Zalo, Mocha...

 Việt Nam là một nước có tốc độ phát triển internet nhanh ở Châu Á. Hầu hết mọi thành viên trong xã hội Việt Nam, từ lãnh đạo đến công dân bình thường đều đã và đang sử dụng các mạng xã hội như một thói quen hằng ngày. Ước tính đến nay tại Việt Nam có khoảng 62 triệu người dùng Facebook. Và người Việt Nam không chỉ sử dụng Facebook, mà còn ưa thích các mạng xã hội có xuất xứ từ nước ngoài và trong nước như: Youtube, Instagram, Zalo, Mocha...

Những cái lợi, những mặt tích cực của mạng xã hội đem lại trong việc kết nối cộng đồng là rất rõ ràng. Với doanh nghiệp, mạng xã hội cũng đã tạo những thuận lợi lớn để đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, để có thể truyền thông, tiếp thị, PR cho thương hiệu và sản phẩm của mình.

Song, bên cạnh những điểm tích cực đó, có thể thấy, một trong những đặc trưng của mạng xã hội, là sự đan xen hai mặt tốt và xấu. Nạn vu khống trục lợi trên mạng xã hội đang lan tràn như một bệnh dịch, gây ra nhiều tổn thương, tổn thất cho các cá nhân và cộng đồng. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp, đối tượng mà khi bị vu khống, trục lợi trên mạng xã hội hậu quả sẽ rất lớn cả về thương hiệu cũng như công việc kinh doanh. Thực tế tình trạng nêu trên đã diễn ra ngày càng nhiều, không phải là cá biệt, mà đã trở thành vấn nạn lớn.

Nhằm góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động nói chung, các doanh nghiệp nói riêng, ngày 14.12.2019, Báo Người Lao Động và Công ty CP TMDV và Đầu tư Lấp Lánh (SPARKLING) phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Doanh nghiệp nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội”.

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Cục Phát thanh -Truyền hình và Thông tin Điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và các đại diện Hiệp Hội, doanh nghiệp lớn. Mục đích của buổi tọa đàm này là giúp các nhà quản lý truyền thông, các nhà quản lý doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau để nhận diện, phê phán tệ nạn vu khống, trục lợi trên mạng xã hội nhằm vào đối tượng doanh nghiệp. Từ đó, tìm những giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, và kêu gọi cộng đồng góp tiếng nói chung, cùng chung tay làm xanh, sạch môi trường giao tiếp trên mạng xã hội.