Thiên Lộc Thứ Hai | 04/01/2021 14:00

CEO Skylink Group: Tuổi trẻ là một lợi thế

Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi đã trải qua những chuỗi ngày đi làm thuê trước khi trở thành người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Skylink Group.

14 tuổi, đi làm thuê với các nghề dập bản lề sắt, phụ sửa xe, làm kính chiếu hậu,... 17 tuổi, bén duyên với internet và gặt hái những thành tích nhất định. 28 tuổi, CEO Skylink Group với 4 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Để thành công như hiện tại, con đường khởi nghiệp của Tuấn Lợi trải không ít chông gai.

Anh đã bắt đầu với ý tưởng khởi nghiệp như thế nào?

Thời điểm đó tôi không biết khởi nghiệp là gì. Gia đình nghèo, một ngày được ăn tối đa 2 bữa, không có tiền đóng học phí, tôi nghỉ học năm 14 tuổi. Sau đó, làm thuê đủ nghề từ dập bản lề sắt, phụ sửa xe, làm mộc,... với suy nghĩ làm sao để kiếm được tiền mà thôi.

Anh làm quen với internet như thế nào? Để có ngã rẽ như hiện tại?

Những lúc mệt mỏi, tôi tìm đến quán net chơi game giải trí và tiếp xúc nhiều hơn với máy tính. Khi đó game online ở Việt Nam khá thịnh hành. Mọi người chơi game để thỏa mãn, để vui, tôi tập chơi game làm sao hay nhất và xây dựng nhân vật trong game. Không nghĩ cách chơi này kiếm được tiền. Một hôm có người hỏi mua toàn bộ tài khoản game của tôi. Số tiền lúc đó tôi kiếm về được là 28,7 triệu đồng.

Sau đó, tôi mua một chiếc laptop, tiền dư lại tiếp tục chơi game. Một năm sau tôi bán được tài khoản game thứ 2 với số tiền là 80 triệu đồng. Lúc này, tôi nghĩ mình cần phải thay đổi, tôi cùng một người anh chung vốn mở một tiệm internet, từ đây, bắt đầu học cách để “làm chủ”.

Tự mày mò học cách quản lý, cài đặt, sửa máy tính, tạo phần mềm tính tiền, tìm khách,... Một thời gian sau khách đến tiệm đông hơn, rất nhiều khách là anh chị công nhân, học sinh, sinh viên đến tiệm internet mình.

Khởi nghiệp với tôi chính là sự trải nghiệm.
Khởi nghiệp với tôi chính là sự trải nghiệm.

Có cuộc sống ổn định như ban đầu anh muốn, tại sao anh lại quyết định khởi nghiệp?

Mọi thứ đến với tôi như sự sắp đặt. Những lúc rảnh rỗi, tôi lên mạng coi phim, nghe nhạc, rồi nghĩ sao mình không nghiên cứu làm cái gì đó cho mới mẻ hơn? Thế là tôi quyết định học làm website. Tôi lên google tìm hiểu các tài liệu liên quan đến lập trình, cách tạo ra website có khách truy cập,...

Kiên trì nhiều tháng liên tục, tìm hiểu thêm thông tin các diễn đàn, cộng đồng, gặp gỡ đối tác. Cuối cùng cũng xây được một diễn đàn nhỏ để khích lệ bản thân, thấy lĩnh vực giải trí phim ảnh, ca nhạc đang có nhu cầu cao, tôi rút vốn khỏi tiệm net và dành toàn thời gian để nghiên cứu xây dựng website về lĩnh vực này. Một năm sau tôi xây dựng thành công website phim giải trí có lượng truy cập cao ở thời điểm đó.

Năm 2011, tôi được mời vào đồng sáng lập thương mại điện tử Xdeal.vn, đây là thương vụ đầu tiên tôi đầu tư vào online. Sau 1 năm, tôi rời khỏi Xdeal.vn vì bất đồng quan điểm với ban quản trị. Năm 2013, tôi thành lập Skylink Group với mục tiêu tạo ra những dự án đầu tư khả thi. Tháng 7.2013, tôi cùng người anh sáng lập quán café Italia Coffee (bán lại năm 2018) và thành công với dự án này.

Những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp là gì? Anh đã vượt qua như thế nào?

Rất nhiều. Tôi là một người tay ngang đến với công việc kinh doanh này. Tất cả mọi thứ tôi đều phải tự học.

Năm 2015, kinh doanh trên online bắt đầu phát triển. Tôi cùng người bạn đầu tư mở công ty về kinh doanh thời trang (vốn đầu tư 5,7 tỉ đồng), một năm sau thì thất bại do không hiểu về kinh doanh thời trang, chọn sản phẩm...

Lúc đó, tôi đầu tư vào 2 công ty khác và thất bại. Quyết tâm chứng minh năng lực của mình bằng chính nghề kinh doanh online, tôi gặp một người bạn, anh ấy đã giúp tôi nhận ra hướng đi rõ ràng hơn và thành công trong mảng này ở góc độ nào đó.

Hiện, Skylink Group là công ty hoạt động theo mô hình Holding (tức công ty mẹ) có 4 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực game online, bán lẻ, truyền thông và bất động sản. Skylink Group đã phát triển với 3 văn phòng và hơn 150 nhân sự.

Quyết đoán mạnh mẽ “nói là làm” và sự liều lĩnh có tính toán thì cơ hội sẽ đến.
Quyết đoán mạnh mẽ “nói là làm” và sự liều lĩnh có tính toán thì cơ hội sẽ đến.

Hiện anh được coi là một “nhà đầu tư trẻ”, lĩnh vực nào anh thật sự quan tâm?

Mảng tôi quan tâm nhất là vẫn mảng game. Tôi thích phát triển user và làm ra nhiều sản phẩm game để mọi người giải trí, trải nghiệm. Thời gian tới Skylink Group tập trung vào bồi dưỡng con người để tạo ra nhiều dự án kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Tôi xác định công việc của tôi chỉ là bồi dưỡng và chăm sóc cho cộng sự của mình. Khởi nghiệp với tôi là sự trải nghiệm và tuổi trẻ là một lợi thế.