Atradius: Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam cần phải bảo vệ mình trước rủi ro tín dụng thương mại
Bán hàng tín dụng vốn có rủi ro. Mỗi khi bạn cung cấp tín dụng, bạn có nguy cơ bị chậm thanh toán hoặc thậm chí là vỡ nợ, cả hai đều có thể gây áp lực lên dòng tiền của bạn. Một khoản nợ đơn lẻ lớn, hoặc có lẽ chỉ là một sự trùng hợp không may khi một số khách hàng của bạn chậm thanh toán cùng một lúc, thậm chí có thể đe dọa khả năng tồn tại của doanh nghiệp bạn. Tất nhiên, bạn có thể tránh rủi ro bằng cách tránh bán hàng tín dụng, chỉ cần yêu cầu khách hàng thanh toán trước khi bạn giao hàng hóa hoặc hoàn tất dịch vụ của mình. Nhưng liệu đòi hỏi tiền mặt trả trước có mang lại ý nghĩa kinh doanh tốt không? Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đưa ra thời hạn thanh toán là 30 ngày, liệu khách hàng của bạn có ở lại với bạn không, hay họ sẽ bị thu hút bởi lời đề nghị hỗ trợ tài chính ngắn hạn ‘miễn phí’?
Ngoài ra còn có câu hỏi về sự tin tưởng. Thương mại là một cuộc đối thoại hai chiều được xây dựng trên sự tin tưởng. Đây có thể là một điểm không hợp thời, hiếm khi được nêu ra trong sách giáo khoa của trường kinh doanh vốn thích khám phá các phép tính EBITDA, công thức tính thời gian thu hồi tiền hàng tồn đọng (DSO)và bảng tính lãi lỗ. Tuy nhiên, trên thương trường, thực tế đơn giản là khách hàng của bạn tin tưởng bạn sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và bạn tin tưởng họ sẽ trả tiền cho bạn. Hơn nữa, trừ khi bạn là người tiêu dùng mua thứ gì đó trực tuyến, mô hình thường được chấp nhận là người bán giao hàng hoặc hoàn thành một dịch vụ và sau đó người mua trả tiền. Khi bạn yêu cầu khách hàng thanh toán trước khi bạn giao hàng, thông điệp bạn đang gửi là gì? Bạn đang nói với họ: "Tôi không tin tưởng bạn".
Tất nhiên, luôn có những trường hợp ngoại lệ và một số thị trường luôn hoạt động trên cơ sở bán hàng bằng tiền mặt và sẽ tiếp tục làm như vậy. Đây là quy phạm và không có thông điệp không lời nào về lòng tin có thể làm mờ các mối quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, nếu đây không phải là thị trường của bạn hoặc có lẽ bạn đang tìm kiếm một thị trường mới, có thể là ở nước ngoài, thì cách nào là tốt nhất để xây dựng các mối quan hệ thương mại trong đó giao dịch ủy thác liên quan đến tín dụng?
Bảo hiểm tín dụng có thể được xem là một giải pháp hoàn hảo. Đối với nhiều doanh nghiệp, ở Việt Nam và trên toàn thế giới, bảo hiểm tín dụng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ thương mại. Điều này không làm giảm chức năng 'bảo hiểm' của nó. Mà nó hiển nhiên là được thiết kế để giúp doanh nghiệp của bạn hồi phục lại khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, vai trò có phần thụ động này, chỉ là một phần lợi ích của bảo hiểm tín dụng. Đối với một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới, từ các công ty đa quốc gia đến các công ty nhỏ hơn chỉ chú trọng thị trường nội địa, bảo hiểm tín dụng là một phần của chiến lược bán hàng trung tâm và quản lý quan hệ khách hàng hiện hữu. Điều này là do các doanh nghiệp có được điều kiện để mà ít lo lắng hơn khi giao dịch dưới sự bảo vệ của bảo hiểm tín dụng.
Ví dụ: nếu bạn biết rằng dòng tiền của bạn không thể mạo hiểm để cho nợ những hóa đơn cao hơn 3 tỷ đồng trong hơn 60 ngày, đó sẽ là hạn mức tín dụng của bạn. Bạn sẽ nói với khách hàng của mình rằng bạn không thể bán hàng tín dụng vượt quá hạn mức đó và cả bạn, cũng như khách hàng của bạn, sẽ không có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, nếu công ty bảo hiểm tín dụng của bạn đánh giá cao khách hàng của bạn và sẽ bảo hiểm cho các giao dịch lên đến 10 tỷ đồng, bạn có đủ khả năng để giao dịch nhiều hơn với khách hàng đó. Điều này, đến lượt nó, sẽ giúp cho mối quan hệ với khách hàng của bạn trở nên vững mạnh hơn và có thể là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho cả hai doanh nghiệp.
Hơn nữa, một đánh giá tích cực của một công ty bảo hiểm tín dụng quốc tế có thể được xem như một đánh giá chất lượng năm sao. Khi bạn mua bảo hiểm tín dụng để đảm bảo giao dịch với khách hàng, điều này có lợi cho danh tiếng của họ và nâng cao vị thế của họ trong cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn. Điều này thậm chí có thể có sức mạnh hơn bất kỳ đánh giá tích cực nào bạn có thể đưa ra. Đó là vì khi bạn có mối quan hệ với khách hàng của mình, bạn thường sẽ nói những điều tốt đẹp về họ ở nơi công cộng để làm vững mạnh thêm mối quan hệ của hai bên. Tuy nhiên, một công ty bảo hiểm tín dụng thì không thiên vị. Họ không có mối quan hệ với khách hàng của bạn. Nếu công ty bảo hiểm tín dụng đánh giá khách hàng của bạn là một doanh nghiệp tốt và an toàn để giao dịch, tuyên bố này sẽ mang rất nhiều trọng lượng.
Vì vậy, thực tế của thương mại trong bối cảnh hiện nay là gì? Các doanh nghiệp có cần cảnh giác hơn với rủi ro tín dụng hay không, đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam có vẻ đang hoạt động tốt như vậy? Đúng là Việt Nam đã và đang làm tốt. Đây là một trong số ít quốc gia trên thế giới tránh được sự suy giảm kinh tế trong năm ngoái. Trên thực tế, mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm rất xuất sắc với GDP tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước và sản xuất công nghiệp tăng 9,3%. Xuất khẩu có mức tăng ấn tượng 28% nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng điện tử và quần áo từ Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu.
Tuy nhiên, một điểm tiêu cực có nguy cơ tạo ra đám mây cho bức tranh sáng sủa về giao dịch thành công chính là đại dịch. Cho đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn vi rút và điều này giúp duy trì thương mại và nền kinh tế. Như đã chỉ ra trong báo cáo gần đây của Atradius, tiêm chủng Covid là chìa khóa cho tăng trưởng GDP của Việt Nam: “Việc triển khai vắc xin tăng tốc rõ rệt trong những tháng tới là chìa khóa để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như dự kiến”. Điều này đang diễn ra và tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng đã giúp hạn chế tỷ lệ lây nhiễm, tỷ lệ này đang giảm trở lại sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng hơn nữa sẽ giúp mang đến sự tự tin trong kinh doanh và giao thương.
Quan trọng hơn nữa, những rủi ro tiêu cực gây ra bởi sự bùng phát virus và các biện pháp phong tỏa không chỉ áp dụng cho Việt Nam. Chúng cũng áp dụng cho tất cả các thị trường và đối tác thương mại của Việt Nam. Đây là những gì chúng tôi muốn nói về những rủi ro tiềm ẩn của thương mại. Bạn có thể giao dịch với một khách hàng đáng tin cậy với hồ sơ thanh toán tuyệt vời và có tính thanh khoản mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải do lỗi của bản thân họ, họ có thể thấy mình trong một tình huống mà phản ứng của địa phương đối với một đợt bùng phát mới có nghĩa là họ phải đóng cửa hoạt động. Hoặc có lẽ hàng hóa họ mua từ bạn bằng thanh toán tín dụng được cách ly ở một cảng nào đó có nghĩa là chúng không thể được đem ra bán, và bây giờ khách hàng của bạn không đủ khả năng trả tiền cho bạn. Hoặc có lẽ, người mua lớn của khách hàng của bạn đã được hỗ trợ bởi các chính sách tài khóa của chính phủ trong 18 tháng qua. Khi điều này được rút lại, họ đã phá sản, gây ra hiệu ứng gợn sóng dọc theo chuỗi cung ứng. Bạn có thể có cái nhìn sâu sắc về sức mạnh của khách hàng của mình, nhưng bạn có kiến thức về khách hàng của họ không? Bạn có thể nhìn thấy bao xa trong chuỗi cung ứng? Đó chính là giá trị bổ sung mà bạn có thể mong đợi từ một nhà bảo hiểm tín dụng.
Vài tháng đến một năm tới hoặc lâu hơn nữa sẽ là giai đoạn rủi ro cao đối với các doanh nghiệp trên khắp Việt Nam và trên thế giới. Sau sự gián đoạn bắt buộc trên nhiều thị trường bởi đại dịch, nhiều doanh nghiệp sẽ muốn đón nhận giao dịch thương mại và thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, sự bùng phát thêm nữa của Covid-19 dẫn đến các biện pháp phong tỏa hoặc cách ly và loại bỏ hỗ trợ của chính phủ dẫn đến sự gia tăng của việc mất khả năng thanh toán lộ ra rủi ro thực sự cho buôn bán thương mại. Các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình tốt nhất khỏi những rủi ro này và tăng cường mối quan hệ với khách hàng của mình với hợp đồng bảo hiểm tín dụng thương mại.
Đóng góp bởi: Bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Thông Tin Atradius Việt Nam
Về tác giả: Bà Hạnh có nhiều kinh nghiệm giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội thương mại trong nước và xuất khẩu thông qua việc chủ động quản lý rủi ro tín dụng hoặc khoản phải thu khách hàng. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, nghiên cứu kinh tế và phát triển kinh doanh, bà Hạnh hiện đang đại diện của Atradius tại Việt Nam.
Atradius là nhà cung cấp toàn cầu các dịch vụ bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo lãnh, thu đòi nợ và dịch vụ thông tin, với sự hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia. Tại Việt Nam, Atradius làm việc với các đối tác chính thức tại địa phương như Công Ty Bảo Hiểm Bảo Việt và Công Ty TNHH Bảo Hiểm Tokio Marine Việt Nam để cung cấp cho khách hàng thông tin kịp thời về rủi ro tín dụng thương mại đối với các công ty tại Việt Nam. Truy cập để tìm hiểu thêm: https://atradius.sg
Hoặc gửi yêu cầu của bạn về: info.vn@atradius.com
Theo dõi chúng tôi trên LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/atradiusasia
Để hiểu thêm về bảo hiểm tín dụng thương mại là gì, ghé thăm trang: https://baohiemtindungthuongmailagi.vn